10 Bài tập trắc nghiệm Nghĩa thầy trò lớp 5 (có đáp án)

10 Bài tập trắc nghiệm Nghĩa thầy trò lớp 5 (có đáp án) – Trọn bộ bài tập Tiếng Việt lớp 5 có đáp án, chọn lọc giúp học sinh dễ dàng ôn tập trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 5.-10 Bài tập trắc nghiệm Nghĩa thầy trò lớp 5 (có đáp án)

10 Bài tập trắc nghiệm Nghĩa thầy trò lớp 5 (có đáp án)



Với 10 bài tập trắc nghiệm Nghĩa thầy trò lớp 5 có đáp án, chọn lọc
sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm từ đó nắm vững kiến thức bài học.

10 Bài tập trắc nghiệm Nghĩa thầy trò lớp 5 (có đáp án)

Câu 1: Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy từ sáng sớm để làm gì?

A. Để xin học cho con cái của mình.

B. Để mời thầy tới ăn tiệc họp mặt của cả lớp.

C. Để mừng thọ thầy.

D. Để chúc thọ vợ thầy.

Lời giải:

Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy từ sáng sớm để mừng thọ thầy, đồng thời từ hành động mừng thọ này ta cũng thấy được các học trò rất yêu quý và kính trọng thầy – người đã dìu dắt, dạy dỗ họ trưởng thành.

Đáp án đúng: C.

Câu 2: Cụ giáo Chu được miêu tả như thế nào?

A. Cụ giáo đội khăn ngay ngắn, mặc áo dài thâm ngồi trên sập.

B. Cụ giáo mặc bộ quần áo trắng giản dị, đi lang thang trong sân vườn.

C. Cụ giáo mặc áo dài đỏ, khăn xếp ngay ngắn, ngồi trong nhà chờ người tới mừng thọ.

D. Cụ giáo đội khăn ngay ngắn, mặc áo dài thâm đang say sưa dạy học trò luyện chữ.

Lời giải:

Cụ giáo Chu được miêu tả như sau: Cụ giáo đội khăn ngay ngắn, mặc áo dài thâm ngồi trên sập.

Đáp án đúng: A.

Câu 3: Tìm những chi tiết cho thấy học trò rất tôn kính cụ giáo Chu?

☐ Ngay từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước nhà thầy giáo Chu để mừng thọ thầy.

☐ Ngay từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước nhà thầy giáo giúp việc nhà, làm cơm cùng thầy.

☐ Họ dâng biếu thầy những cuốn sách quý.

☐ Khi nghe thầy bảo cùng với thầy tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng thì tất cả đều đồng thanh dạ ran.

Xem thêm  5+ Mở bài Cảm nhận Hồn Trương Ba, da hàng thịt (hay, ngắn gọn)

☐ Họ kính cẩn đi theo thầy theo thứ tự trước sau.

☐ Học trò ngồi kín trong sân nhà thầy nghe thầy kể lại những câu chuyện của cuộc đời mình.

Lời giải:

Những chi tiết cho thấy học trò rất tôn kính cụ giáo Chu đó là:

– Ngay từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước nhà thầy giáo Chu để mừng thọ thầy.

– Họ dâng biếu thầy những cuốn sách quý.

– Khi nghe thầy bảo cùng với thầy tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng thì tất cả đều đồng thanh dạ ran.

– Họ kính cẩn đi theo thầy theo thứ tự trước sau.

Câu 4: Cụ giáo Chu muốn cùng học trò đi theo mình để làm việc gì?

A. Đi thăm người cha của mình.

B. Đi tới thăm ngôi trường ngày xưa mình đã từng học.

C. Đi tới thăm cụ già nghèo khổ nhất vùng.

D. Đi tới thăm một người mà cụ giáo Chu mang ơn rất nặng – người thầy của cụ giáo Chu từ thuở vỡ lòng.

Lời giải:

Cụ giáo Chu muốn cùng học trò đi theo mình để: Đi tới thăm một người mà cụ giáo Chu mang ơn rất nặng – người thầy của cụ giáo Chu từ thuở vỡ lòng.

Đáp án đúng: D.

Câu 5: Tình cảm của cụ giáo Chu đối với người thầy đã dạy dỗ mình từ thuở nhỏ là tình cảm e dè, sợ hãi thầy cô giáo của những cô cậu học trò nghịch ngợm. Đúng hay sai?

A. Đúng

B. Sai

Lời giải:

Tình cảm của cụ giáo Chu đối với người thầy đã dạy mình từ thuở nhỏ là tình cảm tôn kính của học trò đối với thầy giáo, bao nhiêu năm rồi tình cảm ấy vẫn không có gì thay đổi.

Đáp án đúng: B. Sai

Câu 6: Tìm những chi tiết trong bài biểu hiện tình cảm tôn tính của cụ giáo Chu đối với thầy giáo đã dạy mình từ thuở nhỏ?

☐ Dù đã nhiều năm nhưng thầy vẫn luôn coi người thầy đã dạy mình từ thuở nhỏ là người mà mình mang ơn rất nặng.

☐ Thầy giáo Chu mang theo rất nhiều lụa là, gấm vóc cùng các môn sinh tới nhà người thầy đã dạy mình từ thuở nhỏ.

Xem thêm  Dấu ngoặc kép là gì ? Tác dụng của dấu ngoặc kép - Tiếng Việt lớp 4

☐ Vào ngày mừng thọ của mình khi các môn sinh đã tề tựu bên mình điều mà cụ muốn làm nhất lại là cùng các môn sinh đến thăm thầy giáo cũ của mình.

☐ Thầy chắp tay cung kính vái cụ đồ.

☐ Thầy giáo Chu vẫn còn giữ được tập vở ghi chép hồi xưa được cụ đồ dạy.

☐ Thầy cung kính thưa với cụ “Lạy thầy! Hôm nay con đem tất cả môn sinh đến tạ ơn thầy”

☐ Cụ đồ nặng tai nghe không rõ thầy giáo Chu không ngại cung kính thưa với cụ lần nữa.

Lời giải:

Những chi tiết trong bài biểu hiện tình cảm tôn tính của cụ giáo Chu đối với thầy giáo đã dạy mình từ thuở nhỏ:

– Dù đã nhiều năm nhưng thầy vẫn luôn coi người thầy đã dạy mình từ thuở nhỏ là người mà mình mang ơn rất nặng.

– Vào ngày mừng thọ của mình khi các môn sinh đã tề tựu bên mình điều mà cụ muốn làm nhất lại là cùng các môn sinh đến thăm thầy giáo cũ của mình.

– Thầy chắp tay cung kính vái cụ đồ.

– Thầy cung kính thưa với cụ “Lạy thầy! Hôm nay con đem tất cả môn sinh đến tạ ơn thầy”.

– Cụ đồ nặng tai nghe không rõ thầy giáo Chu không ngại cung kính thưa với cụ lần nữa.

Câu 7: Hình ảnh cụ giáo Chu dẫn theo những môn sinh xếp hàng nối đuôi nhau từ những người có tuổi đi ngay sau cụ Chu cho tới các cháu để tóc trái đào đi phía sau đã cho con cảm nhận gì?

☐ Tôn sư trọng đạo.

☐ Kính trên nhường dưới.

☐ Thương người như thể thương thân.

☐ Truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn được gìn giữ, kế thừa, truyền thụ từ thế hệ này sang thế hệ khác.

☐ Đoàn kết

Lời giải:

Hình ảnh cụ giáo Chu dẫn theo những môn sinh xếp hàng nối đuôi nhau từ những người có tuổi đi ngay sau cụ Chu cho tới các cháu để tóc trái đào đi phía sau đã cho em cảm nhận:

– Tôn sư trọng đạo.

– Kính trên nhường dưới.

– Truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn được gìn giữ, kế thừa, truyền thụ từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Xem thêm  Câu kể Ai là gì - Tiếng Việt lớp 4

Câu 8: Những thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói lên bài học mà các môn sinh nhận trong ngày mừng thọ cụ giáo Chu?

☐ Tiên học lễ, hậu học văn

☐ Uống nước nhớ nguồn

☐ Tôn sư trọng đạo

☐ Nhất tự vi sư, bán tự vi sư (Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy)

Lời giải:

Những thành ngữ, tục ngữ nói lên bài học mà các môn sinh nhận trong ngày mừng thọ cụ giáo Chu đó là:

– Uống nước nhớ nguồn

– Tôn sư trọng đạo

– Nhất tự vi sư, bán tự vi sư (Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy).

Câu 9: Cụ giáo Chu được nói tới trong bài là ai?

A. Cụ Chu Văn Ân ( 1292 – 1370) là một nhà giáo nổi tiếng đời Trần.

B. Cụ Chu Văn An (1292 – 1370) một nhà giáo nổi tiếng đời Trần.

C. Cụ Chu Văn Ba (1292 – 1370) một nhà giáo nổi tiếng đời Trần.

D. Cụ Chu Văn Tam (1292 – 1370) một nhà giáo nổi tiếng đời Trần.

Lời giải:

cụ giáo Chu được nói tới trong bài là: Cụ Chu Văn An (1292 – 1370) một nhà giáo nổi tiếng đời Trần.

Đáp án đúng: B.

Câu 10: Ý nghĩa của bài văn Nghĩa thầy trò?

A. Cho thấy cụ giáo Chu là người có nhiều môn sinh.

B. Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.

C. Kể lại diễn biến ngày mừng thọ của cụ giáo Chu.

D. Cho thấy cụ đồ mới là người có nhiều môn sinh nhất, hơn cả cụ Chu.

Lời giải:

Ý nghĩa của bài văn Nghĩa thầy trò:

Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.

Đáp án đúng: B.

Xem thêm câu hỏi trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 5 có đáp án hay khác:

Xem thêm các bài Để học tốt môn Tiếng Việt 5 hay khác:

Các chủ đề khác nhiều người xem




Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Meraki Center với mục đích chia sẻ và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 0000 hoặc email: hotro@merakicenter.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *