20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 (có đáp án)

20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 (có đáp án) – Trọn bộ bài tập Tiếng Việt lớp 5 có đáp án, chọn lọc giúp học sinh dễ dàng ôn tập trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 5.-20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 (có đáp án)

20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 (có đáp án)



Với 25 bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 có đáp án, chọn lọc
sẽ giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm từ đó nắm vững kiến thức bài học.

20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 (có đáp án)

Câu 1: Kéo thả từ gợi ý vào chỗ trống để hoàn thành khái niệm sau:

20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 có đáp án

Quan hệ từ là20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 có đáp áncác từ ngữ hoặc các câu, nhằm thể hiện 20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 có đáp án giữa những từ ngữ hoặc những câu ấy với nhau: và, với, hay, hoặc, nhưng, mà, thì, của, ở, tại, bằng, như, để, về,…

Lời giải: 

Từ còn thiếu điền vào chỗ trống là: từ nối, mối quan hệ.

Câu 2: Con hãy ghép các ý ở bên phải với các ý ở bên trái để được các quan hệ từ và ý nghia biểu thị tương ứng của nó.

20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 có đáp án

Lời giải:

– Vì…nên…; do….nên….; nhờ….mà…: Biểu thị quan hệ nguyên nhân – kết quả.

 – Nếu…thì…; hễ…thì…: Biểu thị giả thiết – kết quả, điều kiện – kết quả.

 – Tuy…nhưng…; mặc dù…nhưng…: Biểu thị quan hệ tương phản.

– Không những….mà…; không chỉ…mà….:; Biểu thị quan hệ tăng tiến.

Câu 3: Con hãy đọc thật kĩ các câu dưới đây rồi đánh dấu tich vào ô trống trước những câu trả lời con cho là đúng:    

a. Những hạt mưa to và nặng bắt đầu rơi xuống như ai ném đá, nghe rào rào.

b. Bé Thu rất khoái ra ban công ngồi với ông nội, nghe ông rủ rỉ giảng về từng loài cây.

☐ Các quan hệ từ trong câu a là và, như

☐ Các quan hệ từ trong câu b là với, về

☐ Câu a chỉ có một quan hệ từ là

☐ Câu b chỉ có một quan hệ từ là với

☐ Quan hệ từ và có tác dụng nối hai từ to  nặng

☐ Quan hệ từ và có tác dụng nối những hạt mưa to với nặng

☐ Quan hệ từ như có tác dụng nối rơi xuống với ai ném đá

☐ Quan hệ từ với có tác dụng nối ngồi với ông nội

☐ Quan hệ từ về tác dụng nối giảng với từng loài cây

Lời giải:

– Các quan hệ từ trong câu a là , như.

 – Các quan hệ từ trong câu b là với, về.

 – Quan hệ từ có tác dụng nối tonặng.

 – Quan hệ từ như có tác dụng nối rơi xuống với ai ném đá.

 – Quan hệ từ với có tác dụng nối ngồi với ông nội.

 – Quan hệ từ về có tác dụng nối giảng với từng loài cây.

Câu 4: Tìm cặp quan hệ từ trong câu sau và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì giữa các bộ phận? 

“Vì sáng nay trời nắng đẹp nên mẹ dẫn chúng em đạp xe ra ngoại ô hít thở không khí trong lành.”

A. Quan hệ từ nên… biểu thị quan hệ nguyên nhân – kết quả.

B. Quan hệ từ nên… biểu thị quan hệ tăng tiến

C. Quan hệ từ nên… biểu thị quan hệ tương phản.

D. Quan hệ từ nên… biểu thị quan hệ giả thiết – kết quả.

Lời giải:

– Xác định từng vế và các quan hệ từ có trong câu:

sáng nay trời nắng đẹp// nênmẹ dẫn chúng em đạp xe ra ngoại ô hít thở không khí trong lành.”

– Xác định từng vế có quan hệ gì:

 +Sáng nay trời nắng đẹp : Nguyên nhân

Xem thêm  Lý thuyết Tia hồng ngoại, tia tử ngoại, tia X. Thang sóng điện từ (hay, chi tiết nhất)

 +Mẹ dẫn chúng em đạp xe ra ngoại ô hít thở không khí trong lành: Kết quả

 >> Quan hệ từ nên… biểu thị quan hệ nguyên nhân – kết quả.

-> Vậy chọn: A

Câu 5: Tìm cặp quan hệ từ trong câu sau và cho biết chúng biểu thị quan hệ gì giữa các bộ phận?

“Mặc dù rất mệt nhưng họ vẫn cố gắng hoàn thành công việc được giao.”

A. Quan hệ từ mặc dù… nhưng…  biểu thị quan hệ nguyên nhân – kết quả.

B. Quan hệ từ mặc dù… nhưng…   biểu thị quan hệ tăng tiến

C. Quan hệ từ mặc dù… nhưng…  biểu thị quan hệ tương phản.

D. Quan hệ từ mặc dù… nhưng…   biểu thị quan hệ giả thiết – kết quả.

Lời giải:

– Xác định các vế và cặp quan hệ từ trong câu:

 “Mặc dùrất mệt //nhưnghọ vẫn cố gắng hoàn thành công việc được giao.”

 – Xác định quan hệ giữa các vế câu:

 Rất mệt – nhưng họ vẫn cố gắng hoàn thành công việc được giao: quan hệ tương phản

 >> Quan hệ từ mặc dù….nhưng… biểu thị quan hệ tương phản.

--> Vậy chọn: C

Câu 6: Kéo thả các quan hệ từ và, nhưng, của vào ô trống thích hợp:

Hoa  20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 có đáp án Linh là đôi bạn thân từ khi còn bé.

 Lan thông minh 20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 có đáp án cũng rất cẩu thả.

 Minh đỏ hoe mắt khi nhìn thấy chiếc áo sờn bạc 20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 có đáp án mẹ.

Lời giải: 

Hoa Linh là đôi bạn thân từ khi còn bé.
Lan thông minh nhưng cũng rất cẩu thả.

Minh đỏ hoe mắt khi nhìn thấy chiếc áo sờn bạc của mẹ.

Câu 7: Đọc kĩ đoạn văn sau rồi tích vào ô trống trước nhận định mà con cho là đúng:

 “A Cháng đeo cày. Cái cày của người Hmông to nặng, bắp cày bằng gỗ to màu đen, vòng như hình cái cung, ôm lấy bộ ngực nở. Trông anh hùng dũng như một chàng hiệp sĩ cổ đeo cung ra trận.”

☐ Trong đoạn văn trên có các quan hệ từ là của, như, như.

☐ Trong đoạn văn trên có các quan hệ từ là của, như, như, bằng.

☐ Quan hệ từ của nối cái cày với người Hmong.

☐ Quan hệ từ của nối cái cày với người Hmong to nặng.

☐ Quan hệ từ như nối vòng với hình cái cung.Quan hệ từ như nối hùng dũng với một chàng hiệp sĩ cổ đeo cung ra trận.

☐ Quan hệ từ bằng nối bắp cày với gỗ to màu đen.

Lời giải:

Các nhận định đúng là:

– Trong đoạn văn trên có các quan hệ từ là của, như, như, bằng

 – Quan hệ từ của nối cái cày với người Hmông

 – Quan hệ từ như nối vòng với hình cái cung

 – Quan hệ từ như nối hùng dũng với một chàng hiệp sĩ cổ đeo cung ra trận.

 – Quan hệ từ bằng nối bắp cày với gỗ to màu đen

Câu 8: Từ trong câu văn sau biểu thị quan hệ tăng tiến. Đúng hay sai? 

“Thuyền chúng tôi tiếp tục chèo, đi tới ba nghìn thước rồi mà vẫn thấy chim đậu trắng xóa trên những cành cây gie sát ra sông.”

A. Đúng

B. Sai

Lời giải:

Từ biểu thị quan hệ tương phản. 

Vậy nên nhận định trên là sai.

Câu 9: Từ in đậm trong câu dưới đây biểu thị quan hệ gì?

“Nếu hoa có ở trời cao

Thì bầy ong cũng mang vào mật thơm.”

A. Quan hệ từ nếu…thì… biểu thị quan hệ tăng tiến

B. Quan hệ từ nếu…thì… biểu thị quan hệ nguyên nhân – kết quả

C. Quan hệ từ nếu…thì… biểu thị quan hệ tương phản

D. Quan hệ từ nếu…thì… biểu thị quan hệ điều kiện – kết quả; giả thiết – kết quả

Lời giải:

Quan hệ từ nếuthì… biểu thị quan hệ điều kiện – kết quả, giả thiết – kết quả.

Xem thêm  Soạn bài Mây và sóng (sách mới - siêu ngắn)

Chọn đáp án: D

Câu 10: Con hãy điền các quan hệ từ vào chỗ trống sao cho phù hợp:

20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 có đáp án

a. Chiếc bánh mới ra lò to 20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 có đáp án cả nắm tay người lớn.

b. Nguyên đã lớn bằng từng này 20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 có đáp án vẫn còn thích bám mẹ. 

c. Khó khăn càng nhiều 20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 có đáp án anh ấy lại càng quyết tâm hơn nữa. 

Lời giải:

Các quan hệ từ cần điền vào chỗ trống là:

a. bằng

b. mà

c. thì

Câu 11: Điền cặp quan hệ từ tương ứng để hoàn thành câu sau:   

“………… rừng bị chặt phá ………….. nhiệt độ trái đất sẽ ngày càng tăng lên.”

A. Nếu… thì…

B. Vì… nên…

C. Tuy… nhưng…

D. Không những… mà còn…

Lời giải: 

rừng bị chặt phá – điều kiện, giả thiết.

 nhiệt độ trái đất sẽ ngày càng tăng lên – kết quả xấu xảy ra trong tương lai.

>>Vậy chọn đáp án: A. Nếu…thì…

Câu 12:  Điền cặp quan hệ từ tương ứng để hoàn thành câu sau:  

 “……… nhà rất xa trường ………… Hoa chưa bao giờ đi học muộn.”

A. Nếu… thì…

B. Vì… nên…

C. Tuy… nhưng…

D. Không những… mà còn…

Lời giải:

Nhà rất xa trường – Điều kiện không thuận lợi
Hoa chưa bao giờ đi học muộn – Kết quả vượt lên điều kiện không thuận lợi.
 >> Sử dụng cặp quan hệ từ tương phản là “Tuy- nhưng”.

->Vậy chọn: C

Câu 13: Lựa chọn quan hệ từ tương ứng để hoàn thành câu sau:   

“Chị Loan ………… xinh đẹp ………… rất khéo léo.”

A. Nếu… thì…

B. Vì… nên…

C. Tuy… nhưng…

D. … không những… mà còn

Lời giải:

“Chị Loan không những xinh đẹp mà còn rất khéo léo.”

>>Vậy nên chọn đáp án: D

Câu 14: Tìm các quan hệ từ trong mỗi câu sau:

a. Chim, Mây, Nước và Hoa đều cho rằng tiếng hót kì diệu của Họa Mi đã làm cho tất cả bừng tỉnh giấc.

b. Rừng say ngây và ấm nóng.

Lời giải:

– Các quan hệ từ trong câu a là:

+và: Có tác dụng nối Chim, Mây, Nước với Hoa

+của: Có tác dụng nối tiếng hót kì diệu với Họa Mi

– Các quan hệ từ trong câu b là:

và: Có tác dụng nối say ngây với ấm nóng.

Câu 15: Điền các quan hệ từ và, nhưng, trên, thì, ở, của vào các chỗ trống sau sao cho phù hợp:

a. Trời bây giờ trong vắt, thăm thẳm 20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 có đáp án cao.

b. Một vầng trăng tròn, to 20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 có đáp án đỏ hồng hiện lên 20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 có đáp án chân trời, sau rặng tre đen 20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 có đáp án một ngôi làng xa.

c. Tôi đã đi nhiều nơi, đóng quân ở nhiều chỗ đẹp hơn ở đây nhiều, nhân dân coi tôi như người làng 20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 có đáp án thương yêu tôi hết mực, sao sức quyến rũ, nhớ thương vẫn không mãnh liệt, day dứt bằng mảnh đất cọc cằn này.

d. Trăng quầng 20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 có đáp án hạn, trăng tán 20 Bài tập trắc nghiệm Quan hệ từ lớp 5 có đáp án mưa.

Lời giải:

a. Trời bây giờ trong vắt, thăm thẳm và cao.

b. Một vầng trăng tròn, to và đỏ hồng hiện lên ở chân trời, sau rặng tre đen của một ngôi làng xa.

c. Tôi đã đi nhiều nơi, đóng quân ở nhiều chỗ đẹp hơn ở đây nhiều, nhân dân coi tôi như người làng và thương yêu tôi hết mực, nhưng sao sức quyến rũ, nhớ thương vẫn không mãnh liệt, day dứt bằng mảnh đất cọc cằn này.

d. Trăng quầng thì hạn, trăng tán thì mưa.

Câu 16: Cặp từ nào sau đây biểu thị quan hệ tương phản?

A. Vì …nên…

B. Tuy…nhưng…

C. Nếu…thì…

D. Không chỉ…mà…

B. Tuy…nhưng…

Câu 17: Quan hệ ý giữa hai câu sau là gì?

Nguồn nước bị ô nhiễm – tôm cá không còn nữa

A. Nguyên nhân – kết quả

B. Giả thiết – kết quả

C. Tăng tiến

D. Tương phản

Xem thêm  Tiếng Anh 8 Smart World Unit 3 Lesson 1 (trang 24, 25, 26, 27)

A. Nguyên nhân – kết quả

Câu 18: Đâu là câu sử dụng đúng quan hệ từ?

A. Tôi vào thành phố Hồ Chí Minh bằng máy bay rồi kịp cuộc họp ngày mai

B. Những quyển vở của tôi không còn mới nhưng vẫn dùng được

C. Trời mưa to để nước sông dâng cao

D. Tuy cái áo ấy đẹp nhưng nó vẫn mới

B. Những quyển vở của tôi không còn mới nhưng vẫn dùng được

Câu 19: Dòng nào có sử dụng quan hệ từ?

A. Bảy nổi ba chìm

B. Vừa trắng lại vừa tròn

C. Tay kẻ nặn

D. Giữ tấm lòng son

B. Vừa trắng lại vừa tròn

Câu 20: Quan hệ từ “hơn” trong câu sau biểu thị ý nghĩa quan hệ gì?

Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai?

A. Sở hữu

B. Nhân quả

C. So sánh

D. Điều kiện

C. So sánh

Câu 21: Trong câu “Cả tôi nữa, nếu không nhanh chân chạy vào hang thì thôi cũng chết toi rồi” sử dụng quan hệ từ nào?

A. Nếu

B. Cả

C. Cả, nếu thì

D. Vào

C. Cả, nếu thì

Câu 22. Gạch dưới các quan hệ từ có trong đoạn trích sau:

“Tôi cùng bọn trẻ đi ra cảnh đồng. Buổi sáng tháng chín mát mẻ và dễ chịu. Tôi nói với các em:

– Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem. Mùa hè, nó rất nóng và chảy lên những tia sáng của ngọn lửa. Còn bây giờ bầu trời thế nào? Hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó.”

(Theo Xu-khom-lin-xki)

“Tôi cùng bọn trẻ đi ra cảnh đồng. Buổi sáng tháng chín mát mẻ dễ chịu. Tôi nói với các em:

– Các em hãy nhìn lên bầu trời mà xem. Mùa hè, nó rất nóng chảy lên những tia sáng của ngọn lửa. Còn bây giờ bầu trời thế nào? Hãy suy nghĩ chọn những từ ngữ thích hợp để miêu tả nó.”

(Theo Xu-khom-lin-xki)

Câu 23: Đặt câu có sử dụng cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ:

a. Nguyên nhân – kết quả

b. Giả thiết – kết quả

c. Điều kiện – kết quả

d. Tăng tiến

e. Tương phản

a. Vì trời mưa to nên đường trơn như đổ mỡ.

b. Nếu hôm nay em không đi học , em sẽ đi dã ngoại cùng trung tâm ngoại ngữ

c. Nếu hôm nay trời nắng, em sẽ đi cắm trại cùng gia đình

d. Bạn Anh không những vẽ đẹp mà còn hát hay.

e. Tuy Mi học giỏi nhưng bạn ấy không kiêu ngạo.

Câu 24: Tìm các quan hệ từ trong đoạn trích sau:

“Cò và Vạc là hai anh em, nhưng tính nết rất khác nhau, Cò ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập, còn Vạc lười biếng suốt ngày chỉ nằm ngủ. Cò bảo mãi mà Vạc chẳng nghe. Nhờ chăm chỉ, siêng năng nên Có học giỏi nhất lớp.”

“Cò Vạc là hai anh em, nhưng tính nết rất khác nhau, Cò ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập, còn Vạc lười biếng suốt ngày chỉ nằm ngủ. Cò bảo mãi Vạc chẳng nghe. Nhờ chăm chỉ, siêng năng nên Có học giỏi nhất lớp.”

Câu 25: Đặt câu có các từ sau là quan hệ từ:

a. “của”:……………………………………………………………………………

b. “để”: ……………………………………………………………………………

c. “do”: ……………………………………………………………………………

d. “bằng”: …………………………………………………………………………

Trả lời:

a. Quyển sách này là của tôi.

b. Bạn đến nhà tôi để học bài.

c. Do trời mưa lớn nên chúng em không được đi chơi

d. Hãy học bằng tất cả sự say mê của mình.

Xem thêm câu hỏi trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 5 có đáp án hay khác:

Xem thêm các bài Để học tốt môn Tiếng Việt 5 hay khác:

Các chủ đề khác nhiều người xem




Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Meraki Center với mục đích chia sẻ và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 0000 hoặc email: hotro@merakicenter.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *