Giáo án Tập đọc: Những con sếu bằng giấy mới, chuẩn nhất | Giáo án Tiếng Việt lớp 5 – Bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 5 mới nhất theo hướng phát triển năng lực bám sát mẫu giáo án chuẩn của Bộ GD giúp Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án Tiếng Việt lớp 5.-Giáo án Tập đọc: Những con sếu bằng giấy mới, chuẩn nhất – Giáo án Tiếng Việt 5
Giáo án Tập đọc: Những con sếu bằng giấy mới, chuẩn nhất – Giáo án Tiếng Việt 5
Giáo án Tập đọc: Những con sếu bằng giấy mới, chuẩn nhất
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hiểu ý chính bài văn tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, thể hiện khát vọng sống, khát vọng hoà bình của trẻ em. (trả lời được các câu hỏi 1,2,3 )
2. Kĩ năng: Đọc đúng tên người, tên địa lí nước ngoài. Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.
3. Thái độ: Yêu chuộng hòa bình, ghét chiến tranh.
4. Năng lực:
– Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
– Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng
– GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK, bảng phụ viết sẵn đoạn 3 cần hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm.
– HS: Đọc trước bài, SGK
2. Phương pháp kĩ thuật dạy học
– Vấn đáp , thảo luận nhóm…
– Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò |
1. HĐ khởi động: (3 phút) | |
– Cho học sinh thi đọc phân vai cả 2 phần vở kịch. – Giáo viên nhận xét, đánh giá. – Giới thiệu bài – Ghi bảng | – 2 nhóm HS thi đọc bài và trả lời câu hỏi – HS nghe – HS ghi vở |
2. HĐ Luyện đọc: (12 phút) *Mục tiêu: – Rèn đọc đúng từ – Rèn đọc đúng câu, từ, đoạn. – Hiểu nghĩa các từ ngữ mới. *Cách tiến hành: | |
– Gọi HS đọc bài, chia đoạn
– Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm( nhóm trưởng điều khiển)
– Yêu cầu học sinh đọc chú giải. – Yêu cầu HS đọc theo cặp. – Cho HS đọc toàn bài – Giáo viên đọc mẫu | – Học sinh( M3,4) đọc bài, chia đoạn: + Đ1: từ đầu…Nhật Bản. + Đ2: Tiếp đến ….. nguyên tử + Đ3: tiếp đến …..644 con. + Đ4: còn lại. – HS nối tiếp đọc bài lần 1 kết hợp đọc từ khó trong nhóm – HS nối tiếp đọc bài lần 2 kết hợp luyện đọc câu khó – 1 HS đọc – 2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc. – Cả lớp theo dõi. – HS theo dõi |
3. HĐ Tìm hiểu bài: (8 phút) *Mục tiêu: Hiểu ý chính bài văn tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, thể hiện khát vọng sống, khát vọng hoà bình của trẻ em. (trả lời được các câu hỏi 1,2,3 ) *Cách tiến hành: | |
– Yêu cầu HS đọc câu hỏi, đọc lướt bài, thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi, sau đó báo cáo giáo viên rồi chia sẻ trước lớp: + Xa-da-cô bị nhiễm phóng xạ khi nào? + Bạn hiểu phóng xạ là gì? + Bom nguyên tử là gì? + Cô bé kéo dài cuộc sống của mình bằng cách nào?
+ Các bạn nhỏ làm gì để tỏ nguyện vọng hoà bình?
+ Nội dung chính của bài là gì ?
– GV nhận xét, KL: | – Học sinh đọc thầm bài thảo luận nhóm 4 tìm câu trả lời. – Từ khi Mĩ ném hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản. – Học sinh nêu – Học sinh nêu – Ngày ngày gấp sếu vì em tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con sếu giấy treo quanh phòng em sẽ khỏi bệnh. – Xa-da-cô chết, các bạn quyên tiền xây tượng đài nhớ các nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại; khắc chữ vào chân tượng đài: “Mong muốn cho thế giới này mãi mãi hoà bình”. – Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân nói lên khát vọng sống, khát vọng hoà bình của trẻ em toàn thế giới. – HS nghe |
4. HĐ Đọc diễn cảm: (8 phút) *Mục tiêu: – HS đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết. – Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn. *Cách tiến hành: | |
– Cho HS đọc nối tiếp bài trong nhóm, tìm giọng đọc.
– GV và HS nhận xét giọng đọc – GV treo bảng đoạn 3. – Giáo viên đọc mẫu. – Yêu cầu HS luyện đọc diễn cảm theo cặp. – Tổ chức thi đọc diễn cảm. – GV nhận xét, tuyên dương HS đọc tốt. | – Học sinh đọc nối tiếp bài (nhóm 4) – Lớp lắng nghe – Đoạn 1: đọc to rõ ràng; – Đoạn 2: trầm buồn. – Đoạn 3: thông cảm, chậm rãi, xúc động. – Đoạn 4: trầm, chạm rãi. – HS nhận xét – HS quan sát – Học sinh lắng nghe – Luyện đọc theo cặp – 3- 5 học sinh thi đọc, lớp nhận xét. |
4. HĐ ứng dụng: (2 phút) | |
– Nếu được đứng trước tượng đài, bạn sẽ nói gì với Xa-da-cô? | – HS trả lời |
5. HĐ sáng tạo: (2 phút) | |
– Em sẽ làm gì để bảo vệ hòa bình trên trái đất này ? | – HS trả lời |
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
**********************************************
Xem thêm các bài soạn Giáo án Tiếng Việt lớp 5 theo hướng phát triển năng lực mới nhất, hay khác:
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Meraki Center với mục đích chia sẻ và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 0000 hoặc email: hotro@merakicenter.edu.vn