Chỉ số PAPI là gì? Chỉ số PAPI đóng góp gì trong cải cách hành chính công ở Việt Nam? Hãy cùng tìm hiểu về chỉ số quan trọng này.
Chỉ số PAPI, viết tắt của The Viet Nam Provincial Governance and Public Administration Performance Index, được dịch là Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam. Đây là kết quả của sự hợp tác nghiên cứu giữa Trung tâm Nghiên cứu Phát triển – Hỗ trợ Cộng đồng (Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật Việt Nam) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) từ năm 2009. Được áp dụng lần đầu tiên vào năm 2011 trên 63 tỉnh/thành phố, chỉ số PAPI cung cấp một bộ chỉ báo đánh giá năng lực và hiệu quả quản trị ở cấp trung ương và cấp tỉnh, đồng thời theo dõi sự cải thiện của chính quyền qua từng năm. Chỉ số này phản ánh tiếng nói của người dân về hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công.
Chỉ số PAPI đóng vai trò quan trọng trong cải cách hành chính công ở Việt Nam. Nó đo lường trải nghiệm của người dân với việc thực thi chính sách, pháp luật và quy định của chính quyền địa phương. Với phương pháp thu thập dữ liệu khách quan và nhu cầu ngày càng tăng về dữ liệu thực chứng, PAPI tác động đến quá trình hoạch định, thực thi và giám sát chính sách. Chỉ số này cung cấp thông tin thường niên về ý kiến phản ánh của người dân từ trải nghiệm thực tế khi tiếp xúc và tương tác với chính quyền các cấp, cũng như khi sử dụng dịch vụ công.
PAPI là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các cấp, các ngành ở trung ương và địa phương trong việc rà soát, đổi mới thể chế và chính sách về quản trị hành chính nhà nước. Ở cấp quốc gia, Thanh tra Chính phủ và Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng đã sử dụng dữ liệu PAPI để theo dõi và giám sát tình hình tham nhũng. Một số chỉ báo của PAPI đã được đưa vào báo cáo của Thanh tra Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Là công cụ đánh giá quản trị và hành chính công theo hướng tiếp cận từ dưới lên, PAPI bổ sung cho các công cụ giám sát truyền thống. Dữ liệu so sánh qua các năm giúp các nhà hoạch định chính sách hiểu rõ những thành công và hạn chế của bộ máy nhà nước, từ đó tìm kiếm giải pháp cải thiện để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.
Kết quả PAPI năm 2022, dựa trên 16.117 người dân được phỏng vấn ngẫu nhiên tại 63 tỉnh/thành, tập trung đánh giá xu hướng thay đổi về hiệu quả quản trị và hành chính công. Tám lĩnh vực được đánh giá bao gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công; Cung ứng dịch vụ công; Quản trị môi trường; và Quản trị điện tử. Năm 2022, Quảng Ninh dẫn đầu với 47,8763 điểm, tiếp theo là Bình Dương với 47,4488 điểm, trong khi Cao Bằng có điểm thấp nhất là 38,8037. TP.HCM đạt 41,0204 điểm, thuộc nhóm trung bình thấp.
Năm 2023, Thừa Thiên Huế dẫn đầu với 46,0415 điểm, cao hơn mức trung bình cả nước là 42,3265. Bốn chỉ số thành phần của Thừa Thiên Huế nằm trong top 10 toàn quốc, bao gồm Cung ứng dịch vụ công (đứng thứ nhất), Công khai minh bạch (thứ 3), Kiểm soát tham nhũng (thứ 3) và Quản trị môi trường (thứ 4). Hà Nội và TP.HCM đạt lần lượt 43,9603 và 41,7754 điểm. Chỉ số PAPI 2023 của TP.HCM thấp hơn mức trung bình cả nước.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Meraki Center với mục đích chia sẻ và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 0000 hoặc email: [email protected]