Nội dung bài viết
Dầu Diesel được sử dụng rất phổ biến hiện nay và được người ta xếp vào loại vật liệu đa năng vì có thể sử dụng cho hầu hết các loại hình vận tải từ đường bộ, đường sắt đến đường thủy và thậm chí cả các loại phương tiện giao thông khác. xe có tải trọng lớn. Vậy diesel là gì, chúng được phân loại như thế nào, có gì khác biệt với xăng? Hãy cùng vietchem tìm hiểu qua bài viết sau nhé!
Dầu diesel là gì?
A/ Dầu diesel
Dầu diesel là gì?
Diesel là nhiên liệu lỏng, còn được gọi là dầu gazole. Nó được tinh chế từ dầu mỏ và có thành phần chưng cất giữa dầu mỏ và chất bôi trơn công nghiệp. Diesel được phát minh bởi ông Rudolf Diesel, người Đức và được viết tắt là DO. Để sản xuất dầu diesel, dầu thô được chưng cất tại tháp chưng cất khí quyển dầu thô (CDU) thông qua phần Gasoil và từ các sản phẩm phụ. của nhà máy xử lý lưu huỳnh cặn chưng cất khí quyển (RHDS). Sau khi loại bỏ lưu huỳnh và kim loại bằng hydro – GOHDS để tạo ra diesel chất lượng cao, sản phẩm phụ của đơn vị RHDS được phối trộn trực tiếp để sản xuất diesel thông thường. Dầu disesel sau khi chế biến và phối trộn sẽ được chứa trong các bể có mái che cố định trước khi xuất bán.
Đặc điểm của dầu diesel
- Tồn tại dưới dạng chất lỏng màu vàng nhạt, tương tự xăng A95 và có mùi xăng nhẹ đặc trưng. Đặc điểm và màu sắc của loại dầu này là do chứa nhiều hạt dầu hơn xăng.
Dầu diesel có màu vàng nhạt
>>>XEM THÊM: : Tìm hiểu tác dụng của dòng điện xoay chiều mà bạn nên biết
- Dầu diesel ít tan trong nước và tự bốc cháy ở nhiệt độ 260 độ C.
- Dầu diesel có nhiệt độ bay hơi dao động từ 175 đến 370 độ C. Vì vậy, khi sử dụng cho mọi loại động cơ không gây hao mòn thiết bị trong quá trình vận hành.
- Hàm lượng lưu huỳnh trong dầu diesel càng thấp thì càng tốt. Hàm lượng cao sẽ tạo ra axit sulfuric, gây ăn mòn động cơ, làm hỏng dầu bôi trơn và giảm tuổi thọ sử dụng. Ngoài ra, nếu hàm lượng lưu huỳnh cao thì khi đốt sẽ thải ra hàm lượng SOx cao và tạo ra muội than trong khí thải.
Phân loại dầu diesel
Hiện nay ở Việt Nam có 2 loại dầu diesel chính bao gồm:
- Dầu diesel DO 0,05S: Là loại có hàm lượng lưu huỳnh không quá 500mg/kg (500ppm) dùng cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
- Dầu diesel DO 0,25S: Là loại có hàm lượng lưu huỳnh không quá 2.500mg/kg (2500ppm) và được sử dụng cho các phương tiện thủy. Đồng thời, cũng không nên sử dụng cho các phương tiện cơ giới đường bộ.
- Dầu DO 0,25S gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn dầu DO 0,05S do lượng khí thải sinh ra khi đốt cháy lớn hơn.
Sự khác biệt giữa diesel và xăng
- Mật độ năng lượng của động cơ diesel cao hơn xăng. Trung bình, 1 gallon xăng chỉ chứa khoảng 132×106 joules (125.000 BTU) và 1 gallon dầu diesel sẽ chứa khoảng 155×106 joules (147.000BTU).
- Diesel nhiều dầu hơn xăng. Nó trơn hơn, nặng hơn và bay hơi chậm hơn nhiều so với xăng. Diesel chứa các nguyên tử carbon ở dạng chuỗi dài hơn xăng. Công thức hóa học của dầu diesel là C14H30 và của xăng là C9H20.
- Quy trình sản xuất dầu diesel có ít bước tinh chế hơn so với sản xuất xăng.
- Với động cơ diesel, nhiên liệu này được đốt cháy bằng sức nóng của khí nén trong xi lanh chứ không phải bằng tia lửa điện như động cơ xăng. Đồng thời, năng lượng cháy của dầu diesel nhiều hơn xăng với cùng một lượng. Vì vậy, sử dụng động cơ diesel sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ xăng.
B/ Diesel sinh học
Diesel sinh học an toàn với môi trường
Diesel sinh học được sản xuất bằng cách trộn khoảng 10% metanol vào dầu thực vật và thêm một số chất xúc tác khác như kali hydroxit, natri hydroxit và rượu. Trong điều kiện áp suất và nhiệt độ bình thường khoảng 60°C, các liên kết este của glycerol trong dầu thực vật sẽ bị phá hủy và các axit béo sẽ được este hóa bằng metanol. Glycerol được hình thành sau đó phải được tách ra khỏi dầu diesel sinh học. Nhờ quá trình chuyển hóa este này, biodiesel có độ nhớt thấp hơn rất nhiều so với dầu thực vật và chính vì vậy nó được sử dụng làm nhiên liệu thay thế cho diesel thông thường mà không cần phải cải tiến động cơ cho phù hợp.
Phân loại diesel sinh học
Tùy theo loại nguyên liệu để sản xuất biodiesel mà người ta chia thành các loại cụ thể như sau:
- RME: Nguyên liệu sản xuất là dầu hạt cải.
- SME: Nguyên liệu sản xuất là dầu đậu nành hoặc dầu hướng dương.
- PME: Nguyên liệu sản xuất là dầu dừa hoặc dầu hạt cau.
Ngoài ra, người ta cũng sử dụng dầu mỡ để sản xuất, nhưng chỉ những loại được làm hoàn toàn từ dầu thực vật, PME và RME, mới được sử dụng trên các loại xe diesel hiện đại, dưới sự cho phép của nhà sản xuất.
Quy trình sản xuất biodiesel từ cải dầu
Ở các nước châu Âu, dầu diesel được sản xuất từ hạt cải dầu với hàm lượng dầu từ 40% đến 50%. Dầu sẽ được ép từ cây cải dầu, phần cặn sẽ được sử dụng cho ngành thức ăn chăn nuôi. Dưới tác dụng của chất xúc tác, glycerin và metanol trao đổi vị trí để tạo thành metyl este và glycerin của axit béo. Bởi vì chất thải từ quá trình sản xuất diesel sinh học có thể được sử dụng cho công nghiệp chế biến. Thức ăn chăn nuôi và glycerin có thể tiếp tục được sử dụng trong công nghiệp hóa nên hoàn toàn thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, do được trồng luân canh nên phải mất 3-5 năm mới trồng được một vụ cải dầu trên ruộng và cần rất nhiều phân bón. Vì vậy, nguồn nguyên liệu cho sản xuất còn hạn chế, khó tăng sản lượng. Trên đây là một số thông tin về dầu diesel mà Meraki Center muốn bạn đọc biết. Hy vọng qua những thông tin này các bạn đã phần nào hiểu được Dầu diesel là gì? cũng như biết cách sử dụng sao cho phù hợp nhất với chiếc xe của mình để đảm bảo an toàn và tuổi thọ động cơ. Để xem thêm nhiều bài viết hay và ý nghĩa hơn, vui lòng truy cập https://vietchem.com.vn/.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Meraki Center với mục đích chia sẻ và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 0000 hoặc email: hotro@merakicenter.edu.vn