Phương Pháp Dạy Học Tiếng Anh Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực

Phương pháp dạy học tiếng Anh theo định hướng phát triển năng lực là một sự chuyển đổi quan trọng trong giáo dục. Thay vì tập trung vào việc truyền đạt kiến thức, phương pháp này chú trọng phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của người học. Việc đổi mới phương pháp giảng dạy tiếng Anh để đạt được mục tiêu này là một nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình cải cách giáo dục hiện nay.

Đa Dạng Hóa Hình Thức Dạy Học Tiếng Anh

TS Đặng Thị Thu Hương, Phó trưởng Khoa Ngoại ngữ, Học viện Quản lý giáo dục, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đa dạng hóa hình thức dạy học tiếng Anh. Các hoạt động khởi động giờ học có thể bao gồm trò chơi, câu đố… Những hoạt động này giúp phá vỡ “băng” (ice-breaking) giữa giáo viên và học sinh, tạo không khí thoải mái và gần gũi, đồng thời giúp “làm nóng” (warm-up) lớp học, khuyến khích sự tham gia tích cực của người học.

Hoạt động khởi động thường được áp dụng trước khi bắt đầu bài học mới hoặc khi học sinh có dấu hiệu mệt mỏi, mất tập trung. Một ví dụ điển hình là trò chơi “Con rắn từ vựng” giúp mở rộng vốn từ và rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm. Giáo viên chia học sinh thành nhóm, mỗi nhóm 5 người ngồi vòng tròn và một người ghi chép. Giáo viên đưa ra một từ đầu tiên, các nhóm có 3 phút để nối tiếp các từ, từ tiếp theo bắt đầu bằng chữ cái cuối của từ trước đó (ví dụ: Love, English, honest, teacher…). Giáo viên có thể điều chỉnh độ khó dựa trên trình độ của học sinh. Nhóm có nhiều từ đúng chính tả nhất sẽ thắng cuộc.

Xem thêm Thể thơ thất ngôn bát cú

Lựa Chọn Nội Dung Và Hình Thức Tổ Chức Phù Hợp

Theo TS Đặng Thị Thu Hương, việc lựa chọn nội dung và hình thức tổ chức dạy học tiếng Anh cần phù hợp với trình độ, năng lực, lứa tuổi, tâm lý của người học, cũng như điều kiện, thời gian và mục tiêu bài giảng. Giáo viên cần linh hoạt trong việc điều chỉnh nội dung và thời gian các hoạt động để đạt hiệu quả cao nhất.

Mục tiêu của phương pháp dạy học này không chỉ là tạo không khí sôi nổi mà còn khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh thường xuyên. Bằng cách kết hợp “học mà chơi, chơi mà học”, giáo viên giúp quá trình học tiếng Anh trở nên tự nhiên và hiệu quả hơn.

Phương pháp dạy học tiếng Anh theo định hướng phát triển năng lực là bước khởi đầu quan trọng trong quá trình giảng dạy. Khi được áp dụng đúng cách, phương pháp này sẽ mang lại hiệu quả tích cực, giúp học sinh hứng thú, tự tin hơn, đồng thời phát triển các kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng mềm như làm việc nhóm, thuyết trình, tư duy sáng tạo và phản biện.

Mục nhập này đã được đăng trong Blog. Đánh dấu trang permalink.

Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Meraki Center với mục đích chia sẻ và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 0000 hoặc email: [email protected]

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *