Đường Trường Sơn, còn được biết đến với tên gọi Đường mòn Hồ Chí Minh, là một mạng lưới giao thông quân sự chiến lược quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Con đường này chạy từ miền Bắc Việt Nam vào miền Nam, xuyên qua miền Trung, hạ Lào và Campuchia. Trong suốt 16 năm (1959-1975), Đường Trường Sơn đã đóng vai trò then chốt trong việc vận chuyển binh lực, lương thực, vũ khí và khí tài chi viện cho chiến trường miền Nam. Binh đoàn Trường Sơn (Đoàn 559) thuộc Quân đội Nhân dân Việt Nam là đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng, bảo vệ và vận hành hệ thống đường này, đảm bảo hoạt động liên tục dưới mưa bom bão đạn của quân thù. Đường Trường Sơn còn được những người lính trìu mến gọi là “Tuyến lửa”.
Tên gọi “Đường Trường Sơn” bắt nguồn từ dãy núi Trường Sơn hùng vĩ, nơi con đường mòn đi qua. Còn tên gọi “Đường mòn Hồ Chí Minh” lại xuất phát từ phía Mỹ (Ho Chi Minh trail). Trong chiến tranh Việt Nam, quân đội Mỹ và Việt Nam Cộng hòa đã sử dụng nhiều phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại để tìm cách ngăn chặn tuyến chi viện chiến lược này. Họ đã thực hiện nhiều chiến dịch bộ binh và không quân, đánh phá ác liệt nhằm cắt đứt con đường. Mỹ còn triển khai “Hàng rào điện tử McNamara”, một hệ thống điện tử hiện đại giúp hướng dẫn máy bay ném bom và phát hiện hoạt động của bộ đội ta trên đường Trường Sơn. Không chỉ vậy, chất độc da cam (dioxin) và các chất diệt cỏ khác cũng được Mỹ rải xuống nhiều khu vực rừng núi dọc đường Trường Sơn, gây ra hậu quả nặng nề về môi trường và sức khỏe con người. Các dự án tạo mưa nhân tạo và chất hóa học tạo bùn cũng được sử dụng để phá hoại con đường.
Tuy nhiên, bất chấp sự tàn phá khốc liệt của kẻ thù, Đường Trường Sơn vẫn hoạt động không ngừng nghỉ. Theo tài liệu của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA), Đường Trường Sơn được coi là “một trong những thành tựu vĩ đại của nền kỹ thuật quân sự ở thế kỷ 20”. Hiện nay, tuyến Tây Trường Sơn (ở Lào) nhiều nơi đã trở thành vùng hoang vắng, một số điểm được xây dựng thành di tích lịch sử. Năm 2000, đường Hồ Chí Minh, con đường xuyên Việt thứ hai sau Quốc lộ 1, bắt đầu được xây dựng trên tuyến Đông Trường Sơn.
Tính đến ngày thống nhất đất nước, Đường Trường Sơn đã tồn tại gần 6.000 ngày đêm. Hàng trăm nghìn cán bộ, chiến sĩ công binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã hy sinh xương máu để xây dựng và bảo vệ con đường huyền thoại này. Họ đã tạo nên một hệ thống đường liên hoàn, vững chắc với 5 hệ thống đường trục dọc, 21 đường trục ngang, nối Đông với Tây Trường Sơn, vươn tới các chiến trường, với tổng chiều dài gần 20.000 km đường ô tô, 1.400 km đường ống dẫn xăng dầu, 3.140 km “đường kín” cho xe chạy ban ngày và hàng ngàn cầu, cống, ngầm.
Từ năm 1965 đến năm 1972, Mỹ đã huy động khoảng 733.000 chuyến bay, thực hiện khoảng 152.000 trận đánh phá, ném xuống Đường Trường Sơn gần 4 triệu tấn bom đạn. Hàng chục nghìn bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã anh dũng hy sinh, hàng vạn người bị thương. Vô số phương tiện, vũ khí, hàng hóa bị hư hỏng, thiêu rụi. Về phía Mỹ, hàng trăm máy bay bị bắn rơi, hàng ngàn lính biệt kích, thám báo bị thương vong hoặc bị bắt. Mỹ đã tiêu tốn hàng tỷ USD vào các kế hoạch nhằm cắt đứt tuyến đường nhưng đều thất bại.
Trong 16 năm hoạt động, hệ thống hậu cần Đường Trường Sơn đã vận chuyển hơn một triệu tấn hàng hóa, vũ khí vào chiến trường miền Nam. Con đường huyền thoại này đã bảo đảm chỉ huy hành quân cho hơn hai triệu lượt người vào chiến trường hoặc từ chiến trường ra Bắc; vận chuyển cơ động 10 sư đoàn, 3 quân đoàn, hộ tống 90 đơn vị binh chủng kỹ thuật vào chiến trường. Đường Trường Sơn đã trở thành biểu tượng của ý chí kiên cường, tinh thần bất khuất, sự hy sinh cao cả của dân tộc Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Meraki Center với mục đích chia sẻ và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 0000 hoặc email: [email protected]