Giáo án Kể chuyện: Cây cỏ nước Nam mới, chuẩn nhất | Giáo án Tiếng Việt lớp 5 – Bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 5 mới nhất theo hướng phát triển năng lực bám sát mẫu giáo án chuẩn của Bộ GD giúp Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án Tiếng Việt lớp 5.-Giáo án Kể chuyện: Cây cỏ nước Nam mới, chuẩn nhất – Giáo án Tiếng Việt 5
Giáo án Kể chuyện: Cây cỏ nước Nam mới, chuẩn nhất – Giáo án Tiếng Việt 5
Giáo án Kể chuyện: Cây cỏ nước Nam mới, chuẩn nhất
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hiểu nội dung chính của từng đoạn, hiểu ý nghĩa của câu chuyện .
2. Kĩ năng: Dựa vào tranh minh hoạ ( SGK) kể lại được từng đoạn và bước đầu kể toàn bộ câu chuyện.
3. Thái độ: Yêu thiên nhiên, bảo vệ, giữ gìn các loại thuốc thảo mộc.
4. Năng lực:
– Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
– Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng
– GV:
+ Tranh minh hoạ truyện in sgk.
+ Ảnh hoặc vật thật: Những bụi sâm nam, đinh lăng, cam thảo nam.
– HS: SGK, vở
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
– Vấn đáp, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành…
– Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi.
– Kĩ thuật trình bày một phút
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | |
1. Hoạt động khởi động:(3 phút) | ||
– Cho HS lên thi kể lại câu chuyện tuần trước – Nhận xét. – Giới thiệu bài – Ghi bảng | – HS thi kể lại câu chuyện tuần trước – HS lắng nghe – HS ghi vở | |
2. HĐ nghe kể (10 phút) *Mục tiêu: – HS biết kể lại từng đoạn câu chuyện (M1) – Một số HS kể được toàn bộ câu chuyện (M3,4) *Cách tiến hành: | ||
– Giáo viên kể lần 1: Chậm, từ tốn. + GV hướng dẫn HS giải nghĩa 1 số từ chú giải. – Giáo viên kể lần 2: kết hợp tranh minh hoạ | – HS lắng nghe
– HS lắng nghe. | |
3. Hoạt động thực hành kể chuyện(15 phút) * Mục tiêu:HS kể được từng đoạn, cả câu chuyện * Cách tiến hành: | ||
– Cho3 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu 1, 2, 3 của bài tập + Nội dung tranh 1:
+ Nội dung tranh 2:
+ Nội dung tranh 3:
+ Nội dung tranh 4:
+ Nội dung tranh 5:
+ Nội dung tranh 6:
– Yêu cầu HS kể theo cặp – Thi kể theo tranh – Thi kể trước lớp | – 3 học sinh đọc yêu cầu bài 1, 2, 3 SGK
+ Tuệ Tĩnh giản giải cho học trò về cây cỏ nước Nam. + Quân dân nhà Trần, tập luyện chuẩn bị chống quân Nguyên. + Nhà nguyên cấm bán thuốc men cho nước ta. + Quân dân nhà Trần chuẩn bị thuốc men cho cuộc chiến đấu. + Cây cỏ nước Nam góp phần làm cho binh sĩ thêm khoẻ mạnh. + Tuệ Tĩnh và học trò phát triển cây thuốc nam. – Học sinh kể theo cặp. – Thi kể chuyện trước lớp theo tranh. – Thi kể toàn bộ câu chuyện. | |
4. HĐ tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện: (7 phút) * Mục tiêu: HS nắm được nội dung và ý nghĩa của câu chuyện. *Cách tiến hành: | ||
– Cho HS tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện theo nhóm
– GV nhận xét. | – Nhóm trưởng điều khiển HS thảo luận nêu ý nghĩa câu chuyện: Khuyên người ta yêu quý thiên nhiên; hiểu giá trị và biết trân trọng từng ngọn cỏ, lá cây. – HS báo cáo, chia sẻ trước lớp | |
5. Hoạt động ứng dụng:(3 phút) |
| |
– Yêu cầu kể những cây thuốc nam và tác dụng của từng cây mà HS biết, ví dụ: cây bạc hà – chữa ho, làm tinh dầu, cây tía tô ăn chữa giải cảm, cây ngải cứu ăn đỡ đau đầu,…. | – HS kể
| |
6. Hoạt động áng tạo: (1 phút) | ||
– Về nhà kể lại câu chuyện cho mọi người trong gia đình cùng nghe. | – HS nghe và thực hiện |
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
**********************************************
Xem thêm các bài soạn Giáo án Tiếng Việt lớp 5 theo hướng phát triển năng lực mới nhất, hay khác:
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Meraki Center với mục đích chia sẻ và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 0000 hoặc email: hotro@merakicenter.edu.vn