Giáo án Tập đọc: Thầy cúng đi viện mới, chuẩn nhất – Giáo án Tiếng Việt 5

Giáo án Tập đọc: Thầy cúng đi viện mới, chuẩn nhất | Giáo án Tiếng Việt lớp 5 – Bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 5 mới nhất theo hướng phát triển năng lực bám sát mẫu giáo án chuẩn của Bộ GD giúp Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án Tiếng Việt lớp 5.-Giáo án Tập đọc: Thầy cúng đi viện mới, chuẩn nhất – Giáo án Tiếng Việt 5

Giáo án Tập đọc: Thầy cúng đi viện mới, chuẩn nhất – Giáo án Tiếng Việt 5

Giáo án Tập đọc: Thầy cúng đi viện mới, chuẩn nhất

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Phê phán cách chữa bệnh bằng cúng bái, khuyên mọi người chữa bệnh phải đi bệnh viện( trả lời được các câu hỏi trong SGK).

2. Kĩ năng: Biết đọc diễn cảm bài văn.

3. Thái độ: Giáo dục HS có ý thức tự giác trong học tập.

4. Năng lực: 

– Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

– Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng  

– Giáo viên: + Tranh minh hoạ bài trong SGK

+ Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc

– Học sinh: Sách giáo khoa 

2. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:

– Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm.

– Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não.

– Hình thức dạy học cả lớp, theo nhóm, cá nhân.

Xem thêm  Giáo án Tập đọc: Chú đi tuần mới, chuẩn nhất - Giáo án Tiếng Việt 5

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

1. HĐ khởi động: (3 phút)

– Tổ chức cho học sinh thi đọc và trả lời câu hỏi bài: Thầy thuốc như­ mẹ hiền.

– Giáo viên nhận xét. 

– Giới thiệu bài và tựa bài: Thầy cúng đi bệnh viện.

–  Học sinh thực hiện.

– Lắng nghe.

– Học sinh nhắc lại tên bài và mở sách giáo khoa.

2. HĐ Luyện đọc: (12 phút)

*Mục tiêu: 

– Rèn đọc đúng từ khó trong bài.

– Rèn đọc đúng câu, từ, đoạn.

– Hiểu nghĩa các từ ngữ mới.

*Cách tiến hành: HĐ cả lớp

– Gọi 1 HS đọc tốt đọc bài một lư­ợt.

– Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn văn trong nhóm.

– GV sửa phát âm, giọng đọc, ngắt nghỉ cho HS.

– GV giúp HS hiểu nghĩa các từ trong bài. 

– Đọc theo cặp

– Gọi 1 HS đọc toàn bài

– GV đọc diễn cảm bài văn

Lưu ý: Quan sát và theo dõi tốc độ đọc của đối tượng M1

– Cả lớp đọc thầm theo bạn, chia đoạn:

 + Đ1: Cụ Ún ……cúng bái.

 + Đ2: Vậy mà….. thuyên giảm.

 + Đ3: Thấy cha….không lui.    

 + Đ4: Sáng…..đi bệnh viện.

– Nhóm trưởng điều khiển

+ HS đọc nối tiếp lần 1kết hợp luyện đọc từ khó, câu khó.

+ HS đọc nối tiếp lần 2 kết hợp giải nghĩa từ 

– HS đọc theo cặp.

– 1 HS  đọc toàn bài.

– HS nghe

3. HĐ Tìm hiểu bài: (8 phút)

*Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Phê phán cách chữa bệnh bằng cúng bái, khuyên mọi người chữa bệnh phải đi bệnh viện( trả lời được các câu hỏi trong SGK).

*Cách tiến hành: 

– Cho HS đọc câu hỏi trong SGK, thảo luận và TLCH:

+ Cụ Ún làm nghề gì ?

+Tìm những chi tiết cho thấy cụ Ún được mọi người tin tưởng về nghề thầy cúng?

+ Khi mắc bệnh cụ tự chữa bằng cách nào? Kết quả ra sao ?

+ Cụ Ún bị bệnh gì?

+ Vì sao bị sỏi thận mà cụ không chịu mổ, trốn viện về nhà?

+ Nhờ đâu cụ Ún khỏi bệnh?

+ Câu nói cuối bài giúp em hiểu cụ Ún đã thay đổi cách nghĩ như thế nào?

+ Nội dung chính của bài là gì ? 

+ Câu chuyện giúp chúng ta hiểu điều gì? 

– Nhóm trưởngđiều khiển nhóm thảo luận và TLCH sau đó chia sẻ trước lớp:

+ Cụ Ún làm nghề thầy cúng.

+ Khắp làng xa bản gần, nhà nào có người ốm cũng nhờ đến cụ cúng. Nhiều người tôn cụ làm thầy, …

+ Cụ chữa bằng cách cúng bái nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm.

+ Cụ bị sỏi thận.

+ Vì cụ sợ mổ, cụ không tin bác sĩ người kinh bắt được con ma người Thái.

+ Nhờ bệnh viện mổ lấy sỏi thận cho cụ.

+ Thầy cúng không chữa khỏi bệnh cho con người. Chỉ có thầy thuốc mới làm được việc đó.

– Nội dung: Phê phán cách chữa bệnh bằng cúng bái, khuyên mọi người chữa bệnh phải đi bệnh viện.

– Không nê mê tín, tin vào những điều phi lí.

4. HĐ Luyện đọc lại – Đọc diễn cảm: (8 phút)

*Mục tiêu: 

 – Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết.

*Cách tiến hành:  

– Cho  HS đọc nối tiếp  4 đoạn của bài.

– GV nhận xét, chốt cách đọc.

– GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 3+4.

– Thi đọc diễn cảm đoạn văn tr­ước lớp.

– GV cùng HS nhận xét bình chọn HS đọc hay nhất. 

Lưu ý:

 – Đọc đúng: M1, M2

– Đọc hay: M3, M4

– HS theo dõi và nêu cách đọc.

– Đọc theo cặp

– Thi đọc diễn cảm 

4. HĐ ứng dụng: (2 phút)

– Thi đua: Ai hay hơn?Ai diễn cảm hơn? 

– Mỗi dãy cử một bạn đọc diễn cảm một đoạn mà mình thích nhất?

– Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 

– Học sinh lần lượt đọc diễn cảm nối tiếp từng đoạn văn.

– 3 học sinh thi đọc diễn cảm.

– Cả lớp nhận xét – chọn giọng đọc hay nhất.

5. Hoạt động sáng tạo:(2 phút)

– Hiện nay ở địa phương em còn hiện tượng chữ bệnh bằng cúng bái nữa không? Nếu có em cần phải làm gì để mọi người từ bỏ hủ tục lạc hậu đó?

– HS nghe và thực hiện

Xem thêm  Giáo án Tập đọc: Út Vịnh mới, chuẩn nhất - Giáo án Tiếng Việt 5

ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

**********************************************

Xem thêm các bài soạn Giáo án Tiếng Việt lớp 5 theo hướng phát triển năng lực mới nhất, hay khác:


Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Meraki Center với mục đích chia sẻ và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 0000 hoặc email: hotro@merakicenter.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *