Giáo án Tập đọc: Thầy cúng đi viện mới, chuẩn nhất | Giáo án Tiếng Việt lớp 5 – Bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 5 mới nhất theo hướng phát triển năng lực bám sát mẫu giáo án chuẩn của Bộ GD giúp Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án Tiếng Việt lớp 5.-Giáo án Tập đọc: Thầy cúng đi viện mới, chuẩn nhất – Giáo án Tiếng Việt 5
Giáo án Tập đọc: Thầy cúng đi viện mới, chuẩn nhất – Giáo án Tiếng Việt 5
Giáo án Tập đọc: Thầy cúng đi viện mới, chuẩn nhất
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Phê phán cách chữa bệnh bằng cúng bái, khuyên mọi người chữa bệnh phải đi bệnh viện( trả lời được các câu hỏi trong SGK).
2. Kĩ năng: Biết đọc diễn cảm bài văn.
3. Thái độ: Giáo dục HS có ý thức tự giác trong học tập.
4. Năng lực:
– Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
– Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng
– Giáo viên: + Tranh minh hoạ bài trong SGK
+ Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc
– Học sinh: Sách giáo khoa
2. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
– Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm.
– Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não.
– Hình thức dạy học cả lớp, theo nhóm, cá nhân.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | ||
1. HĐ khởi động: (3 phút) | |||
– Tổ chức cho học sinh thi đọc và trả lời câu hỏi bài: Thầy thuốc như mẹ hiền. – Giáo viên nhận xét. – Giới thiệu bài và tựa bài: Thầy cúng đi bệnh viện. | – Học sinh thực hiện. – Lắng nghe. – Học sinh nhắc lại tên bài và mở sách giáo khoa. | ||
2. HĐ Luyện đọc: (12 phút) *Mục tiêu: – Rèn đọc đúng từ khó trong bài. – Rèn đọc đúng câu, từ, đoạn. – Hiểu nghĩa các từ ngữ mới. *Cách tiến hành: HĐ cả lớp | |||
– Gọi 1 HS đọc tốt đọc bài một lượt.
– Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn văn trong nhóm. – GV sửa phát âm, giọng đọc, ngắt nghỉ cho HS. – GV giúp HS hiểu nghĩa các từ trong bài.
– Đọc theo cặp – Gọi 1 HS đọc toàn bài – GV đọc diễn cảm bài văn Lưu ý: Quan sát và theo dõi tốc độ đọc của đối tượng M1 | – Cả lớp đọc thầm theo bạn, chia đoạn: + Đ1: Cụ Ún ……cúng bái. + Đ2: Vậy mà….. thuyên giảm. + Đ3: Thấy cha….không lui. + Đ4: Sáng…..đi bệnh viện. – Nhóm trưởng điều khiển
+ HS đọc nối tiếp lần 1kết hợp luyện đọc từ khó, câu khó. + HS đọc nối tiếp lần 2 kết hợp giải nghĩa từ – HS đọc theo cặp. – 1 HS đọc toàn bài. – HS nghe | ||
3. HĐ Tìm hiểu bài: (8 phút) *Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Phê phán cách chữa bệnh bằng cúng bái, khuyên mọi người chữa bệnh phải đi bệnh viện( trả lời được các câu hỏi trong SGK). *Cách tiến hành: | |||
– Cho HS đọc câu hỏi trong SGK, thảo luận và TLCH: + Cụ Ún làm nghề gì ? +Tìm những chi tiết cho thấy cụ Ún được mọi người tin tưởng về nghề thầy cúng? + Khi mắc bệnh cụ tự chữa bằng cách nào? Kết quả ra sao ? + Cụ Ún bị bệnh gì? + Vì sao bị sỏi thận mà cụ không chịu mổ, trốn viện về nhà? + Nhờ đâu cụ Ún khỏi bệnh? + Câu nói cuối bài giúp em hiểu cụ Ún đã thay đổi cách nghĩ như thế nào?
+ Nội dung chính của bài là gì ?
+ Câu chuyện giúp chúng ta hiểu điều gì?
| – Nhóm trưởngđiều khiển nhóm thảo luận và TLCH sau đó chia sẻ trước lớp: + Cụ Ún làm nghề thầy cúng. + Khắp làng xa bản gần, nhà nào có người ốm cũng nhờ đến cụ cúng. Nhiều người tôn cụ làm thầy, … + Cụ chữa bằng cách cúng bái nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. + Cụ bị sỏi thận. + Vì cụ sợ mổ, cụ không tin bác sĩ người kinh bắt được con ma người Thái. + Nhờ bệnh viện mổ lấy sỏi thận cho cụ. + Thầy cúng không chữa khỏi bệnh cho con người. Chỉ có thầy thuốc mới làm được việc đó. – Nội dung: Phê phán cách chữa bệnh bằng cúng bái, khuyên mọi người chữa bệnh phải đi bệnh viện. – Không nê mê tín, tin vào những điều phi lí. | ||
4. HĐ Luyện đọc lại – Đọc diễn cảm: (8 phút) *Mục tiêu: – Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết. *Cách tiến hành: | |||
– Cho HS đọc nối tiếp 4 đoạn của bài. – GV nhận xét, chốt cách đọc. – GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 3+4. – Thi đọc diễn cảm đoạn văn trước lớp. – GV cùng HS nhận xét bình chọn HS đọc hay nhất. Lưu ý: – Đọc đúng: M1, M2 – Đọc hay: M3, M4 | – HS theo dõi và nêu cách đọc.
– Đọc theo cặp
– Thi đọc diễn cảm | ||
4. HĐ ứng dụng: (2 phút) | |||
– Thi đua: Ai hay hơn?Ai diễn cảm hơn?
– Mỗi dãy cử một bạn đọc diễn cảm một đoạn mà mình thích nhất? – Giáo viên nhận xét, tuyên dương. | – Học sinh lần lượt đọc diễn cảm nối tiếp từng đoạn văn. – 3 học sinh thi đọc diễn cảm.
– Cả lớp nhận xét – chọn giọng đọc hay nhất. | ||
5. Hoạt động sáng tạo:(2 phút) | |||
– Hiện nay ở địa phương em còn hiện tượng chữ bệnh bằng cúng bái nữa không? Nếu có em cần phải làm gì để mọi người từ bỏ hủ tục lạc hậu đó? | – HS nghe và thực hiện
|
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
**********************************************
Xem thêm các bài soạn Giáo án Tiếng Việt lớp 5 theo hướng phát triển năng lực mới nhất, hay khác:
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Meraki Center với mục đích chia sẻ và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 0000 hoặc email: hotro@merakicenter.edu.vn