Hệ lụy tăng giá xăng dầu: ‘Bão giá’ hoành hành

Giá xăng tiếp tục tăng trong những ngày đầu năm 2022, vượt quá 30.000 VND/lít với xăng Ron 95, ảnh hưởng đến tất cả cuộc sống của mọi người và các hoạt động sản xuất và kinh doanh. Giá của nhiều mặt hàng tăng vọt, khiến người lao động nghèo và công nhân phải vật lộn.

Áp lực định giá lan truyền từ xăng sang nhiều mặt hàng thiết yếu

Hiện tại nền kinh tế của đất nước chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào các vật liệu được nhập khẩu từ bên ngoài. Khi giá xăng thế giới tăng lên, nó sẽ làm tăng giá của vật liệu nhập khẩu và nguyên liệu trong nước.

Trong sản xuất hàng hóa và dịch vụ, hầu hết các ngành công nghiệp ít nhiều sử dụng xăng. Chi phí xăng dầu chiếm khoảng 3,52% tổng chi phí sản xuất của toàn bộ nền kinh tế.

Đặc biệt, việc tăng giá dầu mỏ có tác động lớn đến các ngành công nghiệp sử dụng rất nhiều xăng như câu cá, vận chuyển hàng hóa và hành khách đường, đường thủy và không khí.

Đặc biệt là khi hiện tại, các hoạt động kinh tế xã hội đã chuyển sang một nhà nước bình thường, du lịch và hàng không quốc tế mới, sự gia tăng giá xăng làm tăng áp lực đối với ngành vận tải nhiều hơn.

Xem thêm  20+ Mẫu Mở bài và kết bài Tràng Giang (cơ bản – nâng cao học sinh giỏi)

Ngành công nghiệp vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách trong hơn 2 năm, đã gặp khó khăn do dịch bệnh, hiện phải đối mặt với cú sốc của giá xăng dầu, vì vậy nhiều doanh nghiệp đang trong tình huống lưỡng tính. Nan.

Nhiều doanh nghiệp đang phải tính toán các kế hoạch kinh doanh, cắt giảm chi phí hoạt động nhưng hầu như không có cách nào để phá vỡ, không nói lợi nhuận.

Họ đang trên bờ vực phá sản, khi quá khó để đưa ra quyết định tăng giá? Nếu tăng lên, nó có khả năng tồn tại, nhưng nó cũng có nghĩa là mất khách.

Với cùng một lĩnh vực vận chuyển vận chuyển hàng hóa, một khi tỷ lệ tăng sẽ dẫn đến việc tăng giá hàng hóa đang lưu hành. Điều này sẽ gây áp lực lên lạm phát, giảm khả năng cạnh tranh của sản xuất trong nước, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế.

Theo các nghiên cứu, với nền kinh tế của đất nước chúng ta, khi giá xăng tăng 10%, GDP sẽ giảm 0,5%; CPI tăng 0,36 điểm phần trăm.

Nếu giá xăng và dầu liên tục tăng liên tục, nó sẽ làm giảm hiệu quả của chính sách giảm VAT 2% đang thực hiện để kích thích tiêu thụ, kích thích tăng trưởng và giảm áp lực lạm phát.

Mặt khác, khi giá xăng tăng, các hộ gia đình sẽ tái cấu trúc và giảm một phần chi tiêu, điều này làm giảm tổng nhu cầu của nền kinh tế.

Xem thêm  Soạn bài Câu chuyện về con đường – Kết nối tri thức lớp 7

Nói tóm lại, tác động của việc tăng giá xăng đối với ngành vận tải nói riêng và nền kinh tế nói chung là rất lớn.

Tiết kiệm sử dụng, tránh chất thải

Một trong những giải pháp khả thi nhất tại thời điểm này là sử dụng chất thải hợp lý, kinh tế, chống lại xăng và dầu. Tại thời điểm này, việc sử dụng hợp lý, tiết kiệm xăng, dầu trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt là một vấn đề có ý nghĩa lớn.

Đối với các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất và kinh doanh nên chú ý đến việc tiêu thụ xăng và dầu trong quá trình sản xuất, lưu hành vật liệu, nguyên liệu và sản phẩm. Điều này nên được coi là một nội dung của tổ chức và sắp xếp lại sản xuất. Mỗi sản phẩm cần được xây dựng lại các chuẩn mực kinh tế và kỹ thuật cho mục tiêu sử dụng xăng và dầu. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện giữa các dây chuyền sản xuất, do đó thực hiện các biện pháp để khắc phục tình trạng lãng phí xăng dầu và chất thải dầu. Cùng với các giải pháp tiết kiệm kỹ thuật, các giải pháp bắt buộc phải được tuân thủ, một yêu cầu đối với mỗi người là tự nguyện thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí xăng và dầu.

Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Meraki Center với mục đích chia sẻ và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 0000 hoặc email: hotro@merakicenter.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *