Lý thuyết Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau lớp 7 (hay, chi tiết) – Tổng hợp lý thuyết Toán lớp 7 hay, chi tiết giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm Toán 7.-Lý thuyết Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau lớp 7 (hay, chi tiết)
Lý thuyết Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau lớp 7 (hay, chi tiết)
Bài viết Lý thuyết Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau lớp 7 hay, chi tiết giúp bạn nắm vững kiến thức trọng tâm
Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
Lý thuyết Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau lớp 7 (hay, chi tiết)
Bài giảng: Bài 8: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau – Cô Vũ Xoan (Giáo viên Meraki Center)
1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau
Mở rộng:
Ví dụ:
+ Ta có:
+ Ta có:
2. Chú ý
Khi có dãy tỉ số
ta nói các số a, c, e tỉ lệ với các số b, d, f
Ta cũng có thể viết: a : c : e = b : d : f.
3.Ví dụ
Ví dụ 1: Tìm x, y biết
Hướng dẫn giải:
Bài 1: Chứng minh rằng nếu thì:
Lời giải:
Bài 2: Ba học sinh A, B, C có số điểm mười tỉ lệ với các số 2, 3, 4. Biết rằng tổng số điểm mười của A và C lớn hơn B là 6 điểm mười. Hỏi mỗi em có bao nhiêu điểm 10?
Lời giải:
Gọi a, b, c lần lượt là số điểm 10 của ba học sinh A, B, C
Vậy bạn A có 4 điểm 10
Bạn B có 6 điểm 10; bạn C có 8 điểm 10
Câu 3: Cho bốn số khác 0 là a1, a2, a3, a4 thỏa mãn a22 = a1a3, a32 = a2a4.
Chứng minh rằng
Lời giải:
Từ giả thiết ta có:
Bài 1. Chứng minh rằng: ab=cd≠1 thì a+ba-b=c+dc-d với a, b, c, d ≠ 0.
Bài 2. Nếu ab=cd thì:
a) 2a+3b2a-3b=2c+3d2c-3d;
b) 7a2+3ab11a2-8b2=7c2+3cd11c2-8d2.
Bài 3. Chứng minh rằng: Nếu a2 = bc thì a+ba-b=c+ac-a. Điều ngược lại có được không?
Bài 4. Cho ab=cd. Chứng minh rằng acbd=a2+c2b2+d2.
Bài 5. Chứng minh rằng nếu ab=cd thì a-bc-d4=a4+b4c4+d4.
Xem thêm các phần lý thuyết, các dạng bài tập Toán lớp 7 có đáp án chi tiết hay khác:
Lời giải bài tập lớp 7 sách mới:
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Meraki Center với mục đích chia sẻ và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 0000 hoặc email: hotro@merakicenter.edu.vn