Nắng mới – Tác giả tác phẩm (mới 2024) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo

Nắng mới – Tác giả tác phẩm (mới 2024) | Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo – Nội dung chính về tác giả, tác phẩm Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo Tập 1, Tập 2 giúp bạn nắm vững kiến thức trọng tâm tác phẩm Văn 10.-Nắng mới – Tác giả tác phẩm (mới 2024) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo

Nắng mới – Tác giả tác phẩm (mới 2024) – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo

Với tác giả, tác phẩm Nắng mới Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết trình bày đầy đủ nội dung chính quan trọng nhất về tác phẩm
Nắng mới gồm bố cục, tóm tắt, nội dung chính, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật dàn ý.

Tác giả – tác phẩm: Nắng mới – Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo

I. Tác giả văn bản Nắng mới

– Lưu Trọng Lư (1911-1991)

Nắng mới - Tác giả tác phẩm (mới 2024) | Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo

– Quê quán: Hà Nội

– Phong cách nghệ thuật: giọng thơ trong trẻo, ý thơ tinh tế

– Tác phẩm chính: Tiếng thu, Khói lam chiều

II. Tìm hiểu tác phẩm Nắng mới

1. Thể loại: thơ thất ngôn

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Trích từ tập thơ “Tiếng thu”

Xem thêm  Top 15 Đề thi Học kì 2 Công nghệ 11 năm 2024 (có đáp án)

Nắng mới - Tác giả tác phẩm (mới 2024) | Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo

3. Phương thức biểu đạt: Miêu tả kết hợp biểu cảm

4. Bố cục:

– Khổ 1: Bức tranh thiên nhiên “nắng mới”

– Khổ 2+3: Nỗi nhớ của nhân vật trữ tình

5. Giá trị nội dung:

– Kí ức về mẹ gắn liền với sự biết ơn, tình yêu tha thiết

6. Giá trị nghệ thuật:

– Thể thơ thất ngôn

– Giọng điệu nhẹ nhàng, tha thiết

– Sử dụng linh hoạt các biện pháp tu từ

III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Nắng mới

1. Bức tranh thiên nhiên “nắng mới”

– Trong tiếng gà trưa xao xác, kỷ niệm chợt ùa về, đong đầy trong nỗi nhớ
– Từ “nắng mới” trong tựa lại để một lần nữa được chọn đế mở đầu bài thơ như một sợi dây liên khúc, một nhịp cầu nối về quá khứ xa xưa.

=> Dưới con mắt duyên của Lưu Trọng Lư, nắng chỉ là một ảnh hình quen thuộc, soi rọi vào tiềm thức nhà thơ, gọi về những kỷ niệm xa xưa của một thời tươi đẹp. Cộng hưởng với màu sắc mới ấy còn có một âm thanh, cũng quen thuộc và buồn không kém là tiếng gà trưa xao xác não nùng.

– Hai từ láy gợi âm nhiều hơn gợi tả “xao xác”, “não nùng”.

Lời thơ viết giản dị, tự nhiên, không một chút cầu kỳ, gọt

=> Kỷ niệm ùa về, lung linh trong màu nắng mới, đánh thức dậy trong tâm hồn nhà thơ cả một thời dĩ vãng tưởng đã nhạt nhòa.
– “Những ngày không” phải chăng là những ngày ấu thơ, khi tác giả còn nhỏ, lòng chưa vướng bận điều gì. “Những ngày không” ấy đã in dấu một kỷ niệm hay hình ảnh một người nào?

Xem thêm  Công thức tính thể tích khối chóp cực hay (tam giác đều, tứ giác, ...)

2. Nỗi nhớ của nhân vật trữ tình
– Mạch thơ liên tục, trải dài sang khổ hai để chuyển hoàn toàn về quá khứ.

+ Hình ảnh người mẹ thân yêu của tác giả hiện lên, lúc đầu còn mờ nhạt nhưng càng về sau càng rõ nét và choáng đầy tâm trí.

=> Qua cách nói dường như đang cố nén niềm thương nhớ chỉ chực dâng trào, ta chợt hiểu ra và đồng cảm sâu sắc với nỗi buồn của tác giả: người mẹ ấy không còn nữa.

+ Từ “nắng mới” là cái nắng mỗi độ xuân về, khi mẹ tác giả thường mang áo ra phơi để áo thơm mùi nắng sau những ngày đông rét mướt.

+ Cũng là “nắng mới” nhưng cái nắng của quá khứ không “hắt bên song” buồn bã mà tràn đầy sức sống, niềm vui “reo ngoài nội” vì đó là nắng của những ngày còn mẹ.

+ Từ “reo” như một nốt nhạc lảnh lót, tươi vui khiến câu thơ chợt bùng lên sức sống.

=> Hình ảnh người mẹ chưa hiện lên trực tiếp mà chỉ thấp thoáng, lung linh sau màu áo đỏ, sau lưng giậu nhưng đã gây một ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người đọc. Đó có lẽ cũng là hình ảnh đẹp đẽ nhất, trìu mến thương yêu nhát mà nhà thơ còn lưu giữ, khắc sâu trong tâm trí.

– Mạch thơ lại quay về hiện tại, nhà thơ sực tỉnh nhưng vẫn chưa hết thổn thức, bồi hồi.

Xem thêm  Xác định tâm và bán kính của đường tròn (cách giải + bài tập)

+ Hình ảnh người mẹ vẫn còn đó, nơi đồng nội, giậu phơi, nơi hiên nhà, song cửa… =>Dường như đâu đâu cũng in bóng dáng mẹ, vương hơi ấm của mẹ nên nỗi nhớ lúc nào cũng chỉ chực dâng trào.
– Bài thơ kết thúc bằng hình ảnh “nét cười đen nhánh”, như một nốt lặng cuối bản nhạc để dư ba, dư vị của ý thơ còn lan tỏa mãi trong lòng người đọc.

+ Hình ảnh “tay áo” đã đẩy “nét cười” ra phía sau, tạo nên độ sâu cho bức tranh, đồng thời tăng thêm sức duyên dáng, gợi cảm cho “nét cười”.

=> Hình ảnh người mẹ quá cố của nhà thơ từ đầu đến cuối chỉ được phác họa qua ba chi tiết: “nắng mới”, “áo đỏ” và “nét cười”, trong những giây phút xuất thần của họa sĩ – thi sĩ Lưư Trọng Lư, nó đã để lại một ấn tượng đẹp và sâu sắc.

=> Phải chăng là vì ta chợt bắt gặp trong hình ảnh đó một cái gì rất đỗi thân quen như của mẹ ta mà cũng là của tất cả những người phụ nữ Việt Nam thầm lắng hy sinh, thương yêu, chăm sóc chồng con suốt cả cuộc đời. 

Học tốt bài Nắng mới

Các bài học giúp bạn để học tốt bài Nắng mới Ngữ văn lớp 10 hay khác:

Xem thêm tóm tắt tác giả, tác phẩm Ngữ Văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Xem thêm các tài liệu học tốt lớp 10 hay khác:


Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Meraki Center với mục đích chia sẻ và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 0000 hoặc email: hotro@merakicenter.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *