(thần thoại)
– Biết nhận xét nội dung bao quát của văn bản truyện kể; biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, nhân vật và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm; biết liên hệ để thấy được một số điểm gần gũi về nội dung giữa các tác phẩm truyện kể thuộc hai nền văn hoá khác nhau.
– Nhận biết và chỉnh sửa được các lỗi về mạch lạc, liên kết trong đoạn văn.
– Viết được văn bản nghị luận đúng quy trình; phân tích, đánh giá chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của một truyện kể.
– Biết giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một truyện kể; nghe và nắm bắt được ý kiến, quan điểm của người nói; biết nhận xét, đánh giá về ý kiến, quan điểm đó.
– Trân trọng trí tưởng tượng và di sản nghệ thuật của người xưa.
Cuộc tu bổ các giống vật (Thần thoại Việt Nam)
Sống cùng kí ức của cộng đồng
(sử thi)
(10 tiết)
– Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài,… và mối quan hệ của chúng tỏng tính chỉnh thể của tác phẩm; phân tích, đánh giá được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo và giá trị đạo đức, văn hóa từ văn bản.
– Nhận biết và phân tích được bối cảnh lịch sử – văn hóa được thể hiện trong văn bản sử thi.
– Biết cách đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản, cách chú thích trích dẫn và ghi cước chú.
– Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội: trình bày rõ quan điểm của mình, hệ thống luận điểm, lí lẽ được tổ chức mạch lạc, chặt chẽ, các bằng chứng có sức thuyết phục.
– Biết thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ với các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.
– Trân trọng những đóng góp của cá nhân đối với đất nước, quê hương và có ý thức trách nhiệm với cộng đồng.
Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời
phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ
(Thơ)
3
(11 tiết+ 3 tiết ôn tập, kiểm tra GK)
– Nhận biết và sửa chữa được các lỗi dùng từ.
– Viết được một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một bài thơ: chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật.
– Biết giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một bài thơ.
– Biết yêu quý, trận trong vẻ đẹp của thiên nhiên và tâm hồn con người.
Nắng đã hanh rồi (Vũ Quần Phương)
(Văn bản thông tin)
4 (9tiết)
– Biết suy luận và phân tích mối liên hệ giữa các chi tiết và vai trò của chúng trong việc thể hiện thông tin chính của văn bản; phân tích và đánh giá được đề tài, thông tin cơ bản của văn bản, cách đặt nhan đề của tác giả; nhận biết được mục đích của người viết.
– Nhận biết và phân tích được sự kết hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ để biểu đạt nội dung văn bản một cách sinh động, hiệu quả; phân tích, đánh giá được cách đưa tin và quan điểm của người viết ở một bản tin; nếu được ý nghĩa hay tác động của văn bản thông tin đã đọc đối với bản thân.
– Viết được báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề có sử dụng trích dẫn, chú thích và các phương tiện hỗ trợ phù hợp; có hiểu biết về vấn đề quyền sở hữu trí tuệ và tránh đạo văn.
– Biết thuyết trình kết quả nghiên cứu có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ với các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ nghe và nằm bắt được nội dung thuyết trình, quan điểm của người nói; biết nhận xét về nội dung và hình thức thuyết trình.
– Trân trọng giữ gìn, phát huy các di sản văn hóa của quê hương, đất nước.
Chợ nổi – nét văn hoá sông nước miền Tây
Trả bài
(chèo tuồng)
(10 tiết 3 tiết ôn tập, kiểm tra CK)
– Phân tích và đánh giá được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo mà người viết thể hiện qua văn bản. Phát hiện được các giá trị đạo đức, văn hoá từ văn bản; nhận biết và phân tích được bối cảnh lịch sử – văn hoá được thể hiện trong văn bản chèo tuồng.
– Nêu được ý nghĩa hay tác động của văn bản chèo/ tuồng đối với quan niệm, cách nhìn, cách nghĩ và tình cảm của người đọc; thể hiện được cảm xúc và sự đánh giá của cá nhân về tác phẩm.
– Nhận biết tác dụng của phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ…
– Viết được bản nội quy hoặc bản hướng dẫn ở nơi công cộng.
– Biết thảo luận về một vấn đề có những ý kiến khác nhau; đưa ra được những căn cứ thuyết phục để bảo vệ hay bắc bỏ một ý kiến nào đó.
– Trân trọng và có ý thức phát huy các giá trị văn hoá, nghệ thuật truyền thống.
Xã trưởng – Mẹ Đốp/
Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lõm Thị Hến
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Meraki Center với mục đích chia sẻ và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 0000 hoặc email: hotro@merakicenter.edu.vn