Phân phối chương trình ngữ văn 10

STT TÊN BÀI/ CHỦ ĐỀ TÊN VĂN BẢN TIẾT TUẦN YÊU CẦU CẦN ĐẠT ĐỒ DÙNG, THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU 1 Tạo lập thế giới

(thần thoại)

Trần trụ trời (Thần thoại Việt Nam) 1 1 – Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện thần thoại như: không gian, thời gian, cốt truyện, nhân vật.

– Biết nhận xét nội dung bao quát của văn bản truyện kể; biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, nhân vật và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm; biết liên hệ để thấy được một số điểm gần gũi về nội dung giữa các tác phẩm truyện kể thuộc hai nền văn hoá khác nhau.

– Nhận biết và chỉnh sửa được các lỗi về mạch lạc, liên kết trong đoạn văn.

– Viết được văn bản nghị luận đúng quy trình; phân tích, đánh giá chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của một truyện kể.

– Biết giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một truyện kể; nghe và nắm bắt được ý kiến, quan điểm của người nói; biết nhận xét, đánh giá về ý kiến, quan điểm đó.

– Trân trọng trí tưởng tượng và di sản nghệ thuật của người xưa.

  Trần trụ trời (Thần thoại Việt Nam) 2   Prô-mê-tê và loài người (Thần thoại Hy Lạp) 3   Prô-mê-tê và loài người (Thần thoại Hy Lạp) 4 2   Thực hành tiếng Việt 5   Đi san mặt đất (Truyện của người Lô Lô)

Cuộc tu bổ các giống vật (Thần thoại Việt Nam)

6   Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một truyện kể 7 3   Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một truyện kể 8   Nói và nghe: Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một truyện kể 9   Ôn tập 10 4   2  

Sống cùng kí ức của cộng đồng

(sử thi)

(10 tiết)

Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây (Sử thi Ê-đê) 11 – Nhận biết và phân tích được một số đặc điểm của sử thi như: không gian, thời gian, cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật.

– Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài,… và mối quan hệ của chúng tỏng tính chỉnh thể của tác phẩm; phân tích, đánh giá được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo và giá trị đạo đức, văn hóa từ văn bản.

– Nhận biết và phân tích được bối cảnh lịch sử – văn hóa được thể hiện trong văn bản sử thi.

Xem thêm  Các dạng bài tập Con lắc đơn có lời giải

– Biết cách đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản, cách chú thích trích dẫn và ghi cước chú.

– Viết được văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội: trình bày rõ quan điểm của mình, hệ thống luận điểm, lí lẽ được tổ chức mạch lạc, chặt chẽ, các bằng chứng có sức thuyết phục.

– Biết thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ với các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.

– Trân trọng những đóng góp của cá nhân đối với đất nước, quê hương và có ý thức trách nhiệm với cộng đồng.

  Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây (Sử thi Ê-đê) 12   Gặp Ka-ríp và Xi-la (Sử thi Hy Lạp) 13 5   Gặp Ka-ríp và Xi-la (Sử thi Hy Lạp) 14   Thực hành TV 15   Ngôi nhà truyền thống của người Ê- đê

Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời

16 6   Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội 17   Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội 18   Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dụng

phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ

19 7   Ôn tập 20   3 Giao cảm với thiên nhiên

(Thơ)

3

(11 tiết+ 3 tiết ôn tập, kiểm tra GK)

Hương Sơn phong cảnh (Chu Mạnh Trinh) 21 – Phân tích và đánh giá được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo mà người viết thể hiện qua văn bản; phát hiện được các giá trị đạo đức, văn hoá từ văn bản.

– Nhận biết và sửa chữa được các lỗi dùng từ.

– Viết được một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một bài thơ: chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật.

– Biết giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một bài thơ.

– Biết yêu quý, trận trong vẻ đẹp của thiên nhiên và tâm hồn con người.

  Hương Sơn phong cảnh (Chu Mạnh Trinh) 22 8   Thơ duyên (Xuân Diệu) 23   Thơ duyên (Xuân Diệu) 24   Ôn tập kiểm tra GK 25 9   Kiểm tra GK 26   Kiểm tra GK 27   Thực hành TV 28 10   Lời má năm xưa (Trần Bảo Định)

Nắng đã hanh rồi (Vũ Quần Phương)

29   Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một bài thơ 30   Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một bài thơ 31 11   Nói và nghe: Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một bài thơ 32   Ôn tập 33   4 Những di sản văn hoá

Xem thêm  Soạn bài Bài học từ cây cau (Nguyễn Văn Học) – Ngữ văn 7

(Văn bản thông tin)

4 (9tiết)

Tranh Đông Hồ – nét tinh hoa của văn hoá dân gian Việt Nam 34 12 – Nhận biết được một số dạng văn bản thông tin tổng hợp: thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận; giải thích được mục đích của việc lồng ghép các yếu tố đó vào văn bản.

– Biết suy luận và phân tích mối liên hệ giữa các chi tiết và vai trò của chúng trong việc thể hiện thông tin chính của văn bản; phân tích và đánh giá được đề tài, thông tin cơ bản của văn bản, cách đặt nhan đề của tác giả; nhận biết được mục đích của người viết.

– Nhận biết và phân tích được sự kết hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ để biểu đạt nội dung văn bản một cách sinh động, hiệu quả; phân tích, đánh giá được cách đưa tin và quan điểm của người viết ở một bản tin; nếu được ý nghĩa hay tác động của văn bản thông tin đã đọc đối với bản thân.

– Viết được báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề có sử dụng trích dẫn, chú thích và các phương tiện hỗ trợ phù hợp; có hiểu biết về vấn đề quyền sở hữu trí tuệ và tránh đạo văn.

– Biết thuyết trình kết quả nghiên cứu có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ với các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ nghe và nằm bắt được nội dung thuyết trình, quan điểm của người nói; biết nhận xét về nội dung và hình thức thuyết trình.

– Trân trọng giữ gìn, phát huy các di sản văn hóa của quê hương, đất nước.

  Tranh Đông Hồ – nét tinh hoa của văn hoá dân gian Việt Nam 35   Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống: Thêm một bản dịch “Truyện Kiều” sang tiếng Nhật 36   Thực hành TV 37 13   Lý ngựa ô ở hai vùng đất (Phạm Ngọc Cảnh)

Chợ nổi – nét văn hoá sông nước miền Tây

Xem thêm  Đếm số hoặc chữ số lớp 6 (cách giải + bài tập)
38   Viết báo cáo kết quả nghiên cứu có sử dụng trích dẫn, cước chủ và phương tiện hỗ trợ 39   Viết báo cáo kết quả nghiên cứu có sử dụng trích dẫn, cước chủ và phương tiện hỗ trợ

Trả bài

40 14   Nói và nghe: Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu 41   Ôn tập 42   5 Nghệ thuật truyền thống

(chèo tuồng)

(10 tiết 3 tiết ôn tập, kiểm tra CK)

Thị Mầu lên chùa/ Huyện Trìa xử án 43 15 – Nhận biết và phân tích được một số đặc điểm cơ bản của văn bản chèo hoặc tuồng như: đề tài, tính vô danh, tích truyện, nhân vật, lời thoại, phương thức lưu truyền.

– Phân tích và đánh giá được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo mà người viết thể hiện qua văn bản. Phát hiện được các giá trị đạo đức, văn hoá từ văn bản; nhận biết và phân tích được bối cảnh lịch sử – văn hoá được thể hiện trong văn bản chèo tuồng.

– Nêu được ý nghĩa hay tác động của văn bản chèo/ tuồng đối với quan niệm, cách nhìn, cách nghĩ và tình cảm của người đọc; thể hiện được cảm xúc và sự đánh giá của cá nhân về tác phẩm.

– Nhận biết tác dụng của phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ…

– Viết được bản nội quy hoặc bản hướng dẫn ở nơi công cộng.

– Biết thảo luận về một vấn đề có những ý kiến khác nhau; đưa ra được những căn cứ thuyết phục để bảo vệ hay bắc bỏ một ý kiến nào đó.

– Trân trọng và có ý thức phát huy các giá trị văn hoá, nghệ thuật truyền thống.

  Thị Mầu lên chùa/ Huyện Trìa xử án 44   Thực hành TV 45   Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương

Xã trưởng – Mẹ Đốp/

Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lõm Thị Hến

46 16   Viết một bản nội quy hoặc hướng dẫn ở nơi công cộng 47   Viết một bản nội quy hoặc hướng dẫn ở nơi công cộng 48   Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề có ý kiến khác nhau 49 17   Ôn tập 50   Ôn tập kiểm tra 51   Kiểm tra CK 52 18   Kiểm tra CK 53   Trả bài 54  

Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Meraki Center với mục đích chia sẻ và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 0000 hoặc email: hotro@merakicenter.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *