Soạn bài Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận siêu ngắn

Soạn bài Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận siêu ngắn | Ngữ văn lớp 11 – Các bài soạn văn lớp 11 ngắn gọn nhất bám sát sách giáo khoa Ngữ văn 11 Tập 1, Tập 2 giúp bạn dễ dàng soạn môn Ngữ văn lớp 11.-Soạn bài Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận siêu ngắn

Soạn bài Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận siêu ngắn

Soạn bài Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận

1.Đề 1 có định hướng cụ thể, đề 2 và đề 3 đòi hỏi người viết phải tự xác định hướng triển khai.

2.Vấn đề nghị luận:

Đề 1: Việc chuẩn bị hành trang vào tương lai.

Đề 2: Tâm sự của Hồ Xuân Hương trong bài Tự tình II.

Đề 3: Một vẻ đẹp của bài thơ Câu cá mùa thu – Nguyễn Khuyến.

3.Phạm vi bài viết, phạm vi dẫn chứng:

Đề 1: Nghị luận xã hội; dẫn chứng thuộc lĩnh vực đời sống xã hội.

Đề 2, đề 3: Nghị luận văn học; dẫn chứng thuộc lĩnh vực văn học.

Đề 1: Cảm nghĩ của anh (chị) về giá trị hiện thực của đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh (trích Thượng kinh kí sự của Lê Hữu Trác).

a. Phân tích đề

   + Đề nghị luận văn học.

   + Vấn đề nghị luận: Giá trị hiện thực của đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh.

Xem thêm  Các hàm có sẵn trong JavaScript

b. Dàn ý

Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận (Khẳng định tác phẩm có giá trị hiện thực sâu sắc).

Thân bài:

Luận điểm 1: Giá trị hiện thực của một tác phẩm là gì?

– Là toàn bộ hiện thực được nhà văn phản ánh trong tác phẩm.

Luận điểm 2: Biểu hiện của giá trị hiện thực trong đoạn trích.

– Cuộc sống xa hoa, giàu có quá mức trong phủ Chúa.

– Cuộc sống tuy giàu có nhưng lại chỉ tạo ra những sinh mệnh bệnh tật, yếu ớt.

Luận điểm 3: Đánh giá, bình luận về giá trị hiện thực.

– Giá trị hiện thực sâu sắc, phản ánh cuộc sống của tầng lớp thống trị trong xã hội phong kiến thời bấy giờ.

– Thể hiện thái độ, cách đánh giá của tác giả.

Kết bài: Khẳng định thể hiện được tài năng của tác giả, khẳng định vai trò của văn chương trong việc phản ánh đời sống.

Đề 2: Tài năng sử dụng ngôn ngữ dân tộc của Hồ Xuân Hương qua một bài thơ Nôm (Bánh trôi nước hoặc Tự tình II).

a. Phân tích đề:

   + Đề nghị luận văn học.

   + Vấn đề nghị luận: Đặc sắc trong việc sử dụng ngôn ngữ dân tộc của Hồ Xuân Hương qua bài thơ Bánh trôi nước/ Tự tình II.

b. Lập dàn ý:

Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận (khẳng định tài năng sử dụng ngôn ngữ, cách sử dụng ngôn ngữ dân tộc độc đáo của Hồ Xuân Hương).

Xem thêm  Tự sự là gì?

Thân bài:

Luận điểm 1: Biểu hiện của việc sử dụng ngôn ngữ dân tộc qua bài thơ đã chọn (liệt kê các từ ngữ, phân loại nếu có thể).

Luận điểm 2: Phân tích giá trị của những từ ngữ ấy.

– Về mặt biểu đạt ý nghĩa, nội dung, tư tưởng,

– Về măt biểu cảm.

Luận điểm 3: Nét độc đáo, đặc biệt của tác giả trong việc sử dụng ngôn ngữ dân tộc.

– Ở cách vận dụng sáng tạo.

– Cách kết hợp từ

– Tạo nghĩa mới cho từ

– …

Kết bài: Khẳng định tài năng sáng tạo nghệ thuật, tình yêu với ngôn ngữ dân tộc của nhà thơ Hồ Xuân Hương.

   + Học sinh nắm được cách thức phân tích đề văn nghị luận.

   + Biết cách lập dàn ý bài văn nghị luận.

Xem thêm các bài Soạn bài lớp 11 ngắn gọn, hay khác:


Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Meraki Center với mục đích chia sẻ và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 0000 hoặc email: hotro@merakicenter.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *