Soạn bài Thực hành về hàm ý | Soạn văn 12 hay nhất – Hệ thống các bài soạn văn 12 hay nhất, ngắn gọn đầy đủ Tập 1, Tập 2 giúp học sinh lớp 12 soạn văn 12 dễ dàng giúp bạn học tốt môn văn lớp 12 hơn.-Soạn bài Thực hành về hàm ý
Soạn bài Thực hành về hàm ý
Với soạn bài Thực hành về hàm ý trang 79, 80, 81 Ngữ văn lớp 12 sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó dễ dàng soạn văn 12.
Soạn bài Thực hành về hàm ý
Câu 1 (trang 79 sgk ngữ văn 12 tập 2)
Căn cứ vào nghĩa tường minh trong lời đáp của A Phủ:
– A Phủ nói thiếu thông tin số lượng bò bị mất
– Lời đáp thừa về việc lấy súng đi bắt hổ
– Cách trả lời như ngầm thừa nhận việc bò bị mất, hổ ăn thịt, nhưng A Phủ rất khéo léo khi đặt vào đó ý định lấy công chuộc tội, hé mở hi vọng con hổ giá trị hơn nhiều con bò bị mất
b, Hàm ý là nội dung câu hỏi được thể hiện trong nghĩa tường minh, được suy ra từ hiện thực câu chữ, ngữ cảnh
– Cách trả lời của A Phủ vi phạm phương châm về lượng nhằm tạo ra hàm ý
Câu 2 (trang 80 sgk ngữ văn 12 tập 2)
Câu nói của Bá Kiến “tôi không phải cái kho” hàm ý
+ Từ chối lời đề nghị xin tiền của Chí Phèo
+ Cách nói vi phạm phương châm cách thức nhằm tạo ra hàm ý
b, Chí Phèo đấy hở? Câu hỏi nhưng hành động chào, với hàm ý: anh lại có chuyện gì nữa đây
+ Rồi làm ăn chứ cứ báo người ta mãi à? Câu hỏi với hành động sai khiến, ý nói Chí Phèo nên lo làm ăn thay vì tới xin tiền như thường lệch
c, Chí Phèo trong hai lượt lời đầu cố ý nói không đầy đủ nội dung. Phần hàm ý được thể hiện trong lượt lời thứ ba: Tao muốn làm người lương thiện
– Hai lượt lời vi phạm phương châm về lượng, về cách thức: nói thiếu ý và không rõ ràng, không xin tiền thì xin gì
Câu 3 (trang 80 sgk ngữ văn 12 tập 2)
Lượt lời 1: hình thức câu hỏi nhưng không dùng để hỏi, thực hiện hành động khuyên thực dụng: khuyên ông đồ viết bằng khổ giấy to
– Lượt lời 2: lượt lời đầu có thêm hàm ý khác: không tin tưởng vào tài văn chương của ông, ý nói văn chương ông viết kém
b, Bà vợ muốn giữ thể diện cho chồng, cũng không muốn ông chịu trách nhiệm với hàm ý câu nói
Câu 4 (trang 81 sgk ngữ văn 12 tập 2)
Để tạo ra cách nói có hàm ý còn tùy thuộc vào ngữ cảnh mà người nói sử dụng một cách thức hoặc phối hợp nhiều cách thức với nhau
Lựa chọn ý D
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 12 ngắn gọn, hay khác:
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Meraki Center với mục đích chia sẻ và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 0000 hoặc email: hotro@merakicenter.edu.vn