Câu hỏi thường gặp về Hệ thống truyền lực trên Ô tô

Hệ thống truyền lực đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành của một chiếc ô tô. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp những câu hỏi thường gặp nhất về hệ thống truyền lực trên ô tô, bao gồm cấu tạo, nhiệm vụ và các kiểu bố trí phổ biến. Đợt rét muộn cuối cùng vào tháng 3 ở miền bắc gọi là gì

Hệ thống truyền lực trên ô tô là gì?

Hệ thống truyền lực trên ô tô là hệ thống có chức năng truyền momen xoắn từ động cơ đến các bánh xe chủ động, tạo lực đẩy cho xe di chuyển. Hệ thống này đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng, bao gồm:

  • Biến đổi và truyền momen xoắn từ động cơ đến bánh xe.
  • Cho phép ngắt dòng công suất tạm thời hoặc lâu dài.
  • Đảo chiều chuyển động, giúp xe lùi.
  • Điều chỉnh tốc độ vòng quay và momen xoắn phù hợp với điều kiện lái, đảm bảo vận hành êm ái.
Xem thêm Tôn Giáo Là Một Phạm Trù Lịch Sử Điều Đó Có Nghĩa Là Gì?

Cấu tạo của hệ thống truyền lực trên ô tô

Hệ thống truyền lực trên ô tô gồm 4 bộ phận chính:

Bộ Ly Hợp

Nằm giữa động cơ và hộp số, bộ ly hợp có nhiệm vụ ngắt tạm thời đường truyền công suất từ động cơ đến bánh xe khi khởi động hoặc chuyển số.

Hộp Số

Được lắp đặt ngay sau bộ ly hợp, hộp số biến đổi công suất từ động cơ, điều chỉnh tốc độ và momen xoắn phù hợp với điều kiện lái. Ba loại hộp số phổ biến hiện nay là: hộp số sàn (MT), hộp số tự động (AT) và hộp số tự động vô cấp (CVT). Với hộp số sàn, người lái cần thao tác cần số và bàn đạp ly hợp để chuyển số. Hộp số tự động (AT và CVT) tự động thay đổi tỷ số truyền mà không cần sự can thiệp của người lái.

Trục Các Đăng (cho xe dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh)

Trục các đăng nối hộp số với vi sai cầu sau, giúp truyền momen xoắn khi các bộ phận này không cùng nằm trên một mặt phẳng hoặc thẳng hàng.

Cầu Chủ Động và Vi Sai

Cầu chủ động nhận công suất từ trục các đăng (hoặc trực tiếp từ hộp số đối với xe dẫn động cầu trước) và truyền đến bánh xe. Vi sai, một bộ phận quan trọng trong cầu chủ động, phân chia công suất cho hai bánh xe, đặc biệt hữu ích khi xe quay vòng. Cây đinh lăng lá kim có tác dụng gì? Cây đinh lăng lá kim có tác dụng gì Cầu xe cũng có chức năng nâng đỡ hệ thống treo và các bộ phận khác.

Xem thêm Câu hỏi thường gặp về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiệm vụ của hệ thống truyền lực trên ô tô

Hệ thống truyền lực đảm nhiệm các nhiệm vụ chính sau:

  • Truyền và điều chỉnh momen xoắn, tốc độ vòng quay từ động cơ đến bánh xe, phù hợp với điều kiện vận hành.
  • Ngắt dòng truyền công suất khi cần thiết.
  • Đảo chiều chuyển động cho phép xe lùi.
  • Điều chỉnh dòng công suất đến các bánh xe trong các điều kiện lái khác nhau.
  • Đảm bảo vận hành êm ái và khả năng off-road (nếu có).

Các kiểu bố trí hệ thống truyền lực trên ô tô

Các kiểu bố trí hệ thống truyền lực phổ biến trên xe du lịch hiện nay bao gồm: FF (động cơ đặt trước – bánh trước chủ động), FR (động cơ đặt trước – bánh sau chủ động), 4WD (dẫn động 4 bánh bán thời gian), AWD (dẫn động 4 bánh toàn thời gian) và Hybrid.

FF (Động cơ đặt trước – Bánh trước chủ động)

Động cơ và hộp số được đặt ngang, momen xoắn truyền trực tiếp đến bánh trước. Kiểu bố trí này giúp giảm trọng lượng xe, đơn giản hóa hệ thống truyền lực, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và tăng hiệu suất truyền momen.

FR (Động cơ đặt trước – Bánh sau chủ động)

Động cơ truyền lực đến bánh sau thông qua hộp số, trục các đăng và vi sai cầu sau. Kiểu bố trí này thường thấy ở các dòng xe hiệu suất cao, cần lực đẩy lớn. Ưu điểm của FR là khoang động cơ rộng rãi, bán kính quay vòng nhỏ và cảm giác lái thể thao.

Xem thêm Câu hỏi thường gặp về bài hát "Em Về Tinh Khôi"

4WD (Dẫn động 4 bánh bán thời gian)

Sức mạnh động cơ được truyền đến cả 4 bánh xe thông qua hộp số phụ. Người lái có thể chủ động lựa chọn chế độ dẫn động 2 bánh hoặc 4 bánh. 4WD giúp xe vượt địa hình tốt nhờ lực kéo phân bổ đều trên cả hai cầu.

AWD (Dẫn động 4 bánh toàn thời gian)

Hệ thống điện tử tự động phân phối sức mạnh động cơ đến các bánh xe mà không cần sự can thiệp của người lái. AWD kết hợp ưu điểm của hệ dẫn động cầu trước và cầu sau, tối ưu lực kéo và tăng độ ổn định khi vận hành. KYC là gì? KYC là gì

Hệ thống truyền động Hybrid

Xe Hybrid sử dụng kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện. Ưu điểm nổi bật của xe Hybrid là giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và tận dụng năng lượng phanh để sạc ắc quy. Phong trào Đông Du là phong trào có hoạt động chính là gì?

Kết luận

Hiểu rõ về hệ thống truyền lực giúp bạn lựa chọn và vận hành xe hiệu quả hơn. Mỗi kiểu bố trí hệ thống truyền lực đều có những ưu nhược điểm riêng, phù hợp với các nhu cầu sử dụng khác nhau. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn.

Mục nhập này đã được đăng trong FAQ. Đánh dấu trang permalink.

Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Meraki Center với mục đích chia sẻ và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 0000 hoặc email: [email protected]

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *